Thương hiệu gạo ST25 chưa được bảo hộ trên thị trường Mỹ

Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, vừa có những chia sẻ quanh việc gạo ST25 bị doanh nghiệp Mỹ đăng ký thương hiệu.

Những ngày gần đây, thông tin 4 doanh nghiệp tại Mỹ đang chờ được bảo hộ thương hiệu gạo ST25 - gạo ngon nhất thế giới của Việt Nam khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Thương hiệu gạo ST25 chưa được bảo hộ trên thị trường Mỹ - 1
ST25 là giống gạo Việt Nam ngon nhất thế giới năm 2019, do kỹ sư Hồ Quang Cua nghiên cứu và lai tạo.

Chia sẻ với báo chí ngày 23/4, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, theo quy định của pháp luật các nước, trong đó có Mỹ, tên gọi chung của sản phẩm/dịch vụ sẽ không được bảo hộ làm nhãn hiệu.

“Đối với Mỹ, theo hướng dẫn thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu của Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO), thẩm định viên sẽ từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu đối với tên giống cây trồng”, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho hay.

Theo đó, ST25 là tên gọi chung của một giống cây trồng (lúa) và không thể được đăng ký dưới danh nghĩa một nhãn hiệu theo quy định của Quy chế thẩm định nhãn hiệu.

“Dấu hiệu ST25 không thể được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền tại Việt Nam cũng như Mỹ cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Nếu trên một nhãn hiệu nào đó được cấp văn bằng bảo hộ có xuất hiện dấu hiệu ST25 cùng với các dấu hiệu khác tạo thành một tổng thể thì dấu hiệu ST25 sẽ bị loại trừ khỏi phạm vi bảo hộ”, đại điện Cục Sở hữu trí tuệ cho biết thêm.

Trường hợp vì lý do nào đó, dấu hiệu ST25 được đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu cho sản phẩm gạo thì các tổ chức, cá nhân liên quan đều có thể phản đối đơn đăng ký này trên cơ sở dấu hiệu "ST25" là tên giống cây trồng và tên này không thể thuộc độc quyền của tổ chức, cá nhân nào.

Như vậy, có thể hiểu không ai có thể đăng ký bản quyền với gạo ST25 tại Mỹ, tức chỉ có thể bảo hộ giống lúa ST25, không thể bảo hộ gạo ST25.

Trước đó, theo Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO), có 4 doanh nghiệp tại Mỹ đang chờ được bảo hộ thương hiệu gạo ST25 - gạo ngon nhất thế giới của Việt Nam. Việc này đã làm dấy lên lo ngại rằng gạo ngôn nhất Việt Nam có thể bị mất thương hiệu tại thị trường Mỹ.

Tuy vậy, thông tin với VTC News, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong sáng 22/4, Cục đã kiểm tra thông tin và hệ thống đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ cho thấy hiện có 5 hồ sơ của 4 doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 ở trạng thái "đang kiểm tra". Do đó, theo ông Phú thương hiệu gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua chưa thực sự bị mất tại thị trường Mỹ.

"Tuy nhiên, nếu thời gian tới doanh nghiệp không làm gì, không có động thái kịp thời để bảo vệ, bảo hộ thương hiệu thì có thể bị mất", ông Phú cảnh báo. Phía Bộ Công Thương đã tư vấn cho doanh nghiệp ông Hồ Quang Cua - cha đẻ của thương hiệu gạo ST25 - để đăng ký thương hiệu ở Mỹ.

"Ông Cua cần chứng minh mình là sở hữu của thương hiệu đó, ví dụ là người nghiên cứu, tạo ra giống gạo này, đưa đi thi và có giải gạo ngon nhất thế giới", ông Phú khẳng định.

HÒA BÌNH

"Cha đẻ" gạo ST25 Hồ Quang Cua: Gạo được đăng ký thương hiệu ở Mỹ là điều tốt "Cha đẻ" gạo ST25 Hồ Quang Cua: Gạo được đăng ký thương hiệu ở Mỹ là điều tốt
TPHCM: Gạo ngon nhất thế giới ST25 bán tràn lan, khó phân biệt thật giả TPHCM: Gạo ngon nhất thế giới ST25 bán tràn lan, khó phân biệt thật giả
Gạo ST25 ngon nhất thế giới liên tục cháy hàng Gạo ST25 ngon nhất thế giới liên tục cháy hàng

/ vtc.vn