Thượng Hải siết phong tỏa, quyết không bỏ sót dù chỉ một ca COVID-19

Thành phố Thượng Hải, ổ dịch COVID-19 mới của Trung Quốc quyết định gia hạn phong tỏa đến ngày 26/4 với mục tiêu truy vết mọi ca bệnh, duy trì triệt để chính sách "zero COVID" mà nước này đang triển khai.

Trong vòng 24 giờ qua, Thượng Hải ghi nhận thêm 17.629 ca COVID-19 mới, giảm nhẹ so với một ngày trước đó. Các trường hợp xuất hiện triệu chứng cũng giảm xuống còn 1.931 ca. Trong khi đó, thêm 11 bệnh nhân đã tử vong vì COVID-19 tại thành phố này trong 24 giờ qua, theo SCMP. 

Thượng Hải đã gia hạn lệnh phong tỏa toàn thành phố đến ngày 26/4, trong bối cảnh cuộc chiến chống lại làn sóng COVID-19 mới do biến thể Omicron gây ra  tại đây đã bước sang tuần thứ 4, với mục tiêu truy vết mọi trường hợp nhiễm bệnh tại một trong những trung tâm tài chính lớn nhất Trung Quốc. 

16
Thượng Hải quyết thắt chặt gấp đôi quy định chống dịch nhằm khống chế triệt để làn sóng Omicron mới. Ảnh: Reuters

Chính quyền Thượng Hải đã mở rộng các biện pháp "quản lý tĩnh" cho đến ngày 26/4 tới, theo SCMP, nhằm "bịt kín" mọi kẽ hở COVID-19 đang âm thầm lây lan bên ngoài các ổ dịch đã được khoanh vùng, khi số ca mắc mới bất ngờ tăng cao tại những khu vực từng được coi là nguy cơ thấp.

Bằng cách đạt được zero COVID tại các khu vực này, Thượng Hải sẽ chuyển trọng tâm sang việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ các khu vực có nguy cơ cao và bệnh viện ra cộng đồng.

Các cuộc xét nghiệm hàng loạt bổ sung cũng sẽ được tiến hành trên khắp thành phố với tần suất khác nhau phụ thuộc vào mức độ lây nhiễm ở từng khu vực. 

Phó Thủ tướng Trung Quốc phụ trách phòng chống dịch COVID-19 Tôn Xuân Lan đã kêu gọi chính quyền thành phố "không ngừng" truy tìm, cách ly và điều trị từng trường hợp mắc bệnh tại địa phương. "Chúng ta phải đẩy nhanh tốc độ theo đuổi một mục tiêu zero COVID của xã hội", bà nói với các quan chức Thượng Hải.

Trước đó và tối 21/4, chính quyền thành phố Thượng Hải đã công bố 9 biện pháp chống dịch mới, bao gồm gia hạn phong tỏa, xét nghiệm hàng loạt mỗi ngày và tăng cường các nỗ lực "theo dõi và truy vết" COVID-19, nhằm khống chế triệt để làn sóng Omicron.