Thuế nhập khẩu của Mỹ với EU có hiệu lực

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ thông báo thuế nhập khẩu áp lên 7,5 tỷ USD hàng hóa từ EU có hiệu lực từ hôm nay (18/10).

Văn phòng giải quyết tranh chấp thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm thứ Hai chấp thuận cho Washington áp mức thuế kỷ lục lên hàng loạt sản phẩm từ Liên minh châu Âu (EU). Hồi đầu tháng, họ phán quyết máy bay Airbus nhận hàng tỷ USD tiền trợ cấp trái phép từ các nước trong khu vực này.

Mỹ ngay sau đó đã công bố kế hoạch áp thuế 10% lên máy bay Airbus sản xuất tại châu Âu và 25% lên các sản phẩm từ rượu vang Pháp, rượu whisky, các loại phomai, olive khác tại khu vực này.

thue nhap khau cua my voi eu co hieu luc
Một máy bay A350 của Airbus tại Pháp. Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp với Tổng thống Italy Sergio Mattarella hôm thứ tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ không để thua trong cuộc chiến thương mại với châu Âu, do bất bình đẳng thương mại vẫn còn lớn. "Chúng ta từng ở trong thế khó suốt nhiều năm. Nhưng giờ, họ mới là những người gặp khó, vì tôi có thể khắc phục tình trạng này rất dễ dàng", ông nói.

Việc đánh thuế nhằm vào Airbus có thể gây thiệt hại cho nhiều hãng hàng không Mỹ, như Delta. Họ đang có số đơn hàng trị giá hàng tỷ USD với hãng này. Phil Marfuggi - Chủ tịch Hiệp hội Các hãng nhập khẩu phomai Mỹ ước tính công ty của ông có thể phải tốn thêm 70.000 USD cho 12 container cập cảng Mỹ sau ngày 18/10.

Còn Robert Tobiassen - Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu đồ uống Mỹ nhận định thuế mới lên các sản phẩm rượu từ EU có thể tác động đến 12.000 nhà nhập khẩu Mỹ. "Thuế này sẽ hủy hoại rất nhiều công ty gia đình vừa và nhỏ", ông nói.

Hà Thu (theo Reuters, Market Watch)

thue nhap khau cua my voi eu co hieu luc Bị ông Trump tung đòn, nông dân châu Âu bầm dập

Các cuộc chiến thương mại đang dần đẩy nền kinh tế toàn cầu vào sự suy thoái, khi căng thẳng thương mại Mỹ-Liên minh châu ...

thue nhap khau cua my voi eu co hieu luc EU có thể trả đũa đòn thuế của Mỹ

Trên tờ Funke hôm nay, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết EU có thể tung biện pháp trả đũa sau việc Mỹ áp thuế ...

thue nhap khau cua my voi eu co hieu luc Mỹ bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 400 mặt hàng Trung Quốc

Ông Trump thông báo các cuộc đàm phán thương mại diễn ra suôn sẻ và Mỹ muốn có một thỏa thuận toàn diện với Trung ...

/ vnexpress.net