EU có thể trả đũa đòn thuế của Mỹ

Trên tờ Funke hôm nay, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết EU có thể tung biện pháp trả đũa sau việc Mỹ áp thuế mới lên hàng hóa khu vực này. 

"Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải phản ứng, và có lẽ cũng sẽ áp thuế trả đũa sau khi nhận được sự đồng ý của Tổ chức Thương mại Thế giới", ông cho biết. Trên Twitter sau đó, ông cũng tái khẳng định điều này, đồng thời bổ sung: "Châu Âu rất thống nhất với vấn đề này. Chúng tôi vẫn sẵn sàng đàm phán các quy tắc chung cho việc trợ cấp trong ngành hàng không và có thể ngăn chặn các thiệt hại lớn hơn".

eu co the tra dua don thue cua my
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tại trụ sở Liên hợp Quốc. Ảnh: Reuters

Tuần này, WTO ra phán quyết một số khoản hỗ trợ mà các nước EU cung cấp cho hãng sản xuất máy bay Airbus là bất hợp pháp. Việc này đã bật đèn xanh cho Mỹ phản ứng bằng cách áp thuế lên hàng nhập khẩu từ châu Âu.

Hôm thứ tư, Washington đã công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu với hàng trăm sản phẩm từ khu vực này. Theo đó, mức thuế với máy bay Airbus sản xuất tại châu Âu là 10%. Rượu vang Pháp, rượu whisky, các loại phomai, olive và nhiều sản phẩm khác bị đánh thuế 25%.

Thuế mới sẽ có hiệu lực sớm nhất là ngày 18/10. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết sẽ "tiếp tục đánh giá lại các thuế này, dựa trên các cuộc thảo luận với EU".

Hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Pháp Olaf Scholz cho biết châu Âu nên hành động thận trọng. Do căng thẳng thương mại trong bối cảnh toàn cầu hóa sẽ không có lợi cho bên nào.

Hà Thu (theo Reuters)

eu co the tra dua don thue cua my Mỹ muốn áp thuế 7,5 tỷ USD hàng châu Âu

Mỹ công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu 10% với máy bay Airbus và 25% lên hàng loạt sản phẩm từ rượu vang, phomai ...

eu co the tra dua don thue cua my Iran không còn hy vọng vào châu Âu

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cho biết nên từ bỏ hy vọng rằng châu Âu sẽ giúp nước này chống lại các lệnh ...

/ vnexpress.net