Thực hư tin lính Mỹ diệt “hàng trăm” lính đánh thuê Nga ở Syria

Một sĩ quan quân đội Mỹ cho hay lực lượng này đã diệt “hàng trăm” lính đánh thuê Nga nhằm trả đũa vụ việc căn cứ của Washington ở Syria bị tấn công bất ngờ.

Tờ NBC News dẫn lời Thiếu tướng Mỹ Jonathan Braga cho hay, quân đội nước này đã khiến hàng trăm lính đánh thuê Nga thiệt mạng sau các cuộc không kích ở Syria.

Theo đó, khoảng hơn 300 tay súng chiến đấu ủng hộ Chính phủ Syria được cho là đã thiệt mạng sau khi Mỹ đánh bom nhằm trả đũa cho cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào căn cứ quân sự do Mỹ đang vận hành ở vùng đất giàu trữ lượng dầu mỏ Deir Ezzor vào tháng trước.

thuc hu tin linh my diet hang tram linh danh thue nga o syria
Lính Nga tuần tra ở Deir Ezzor.

Mỹ đã tiến hành bắn phá mạnh mẽ bằng cả pháo kích và không kích nhằm vào lực lượng Nga sau cuộc tấn công vào hôm 7/2.

“Những loạt đạn pháo của Nga có thể đã nhắm trúng và giết hại nhiều người Mỹ và đó là lý do vì sao chúng tôi vẫn tiếp tục phòng thủ”, Thiếu tướng Jonathan Brag nói.

Đa phần lính thiệt mạng sau trận không kích của Mỹ được cho là lính đánh thuê Nga, được triển khai bởi một nhà thầu quân sự. Về phần mình, Moscow cho hay, lính thông thường của nước này không liên quan tới vụ việc.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Braga nói rằng ông đặc biệt “quan ngại” về xung đột ở Syria có thể biến thành cuộc đối đầu lớn hơn giữa Washington và Moscow. Cuộc chiến giữa hai bên được đánh giá là “đẫm máu nhất” giữa lực lượng Mỹ và Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Tới nay, điện Kremlin mới chỉ xác nhận cái chết của “vài chục” công dân nước này ở Syria, đồng thời nhấn mạnh quân đội nước này không liên quan. Moscow cho hay những thông tin ban đầu cho thấy chưa có con số thương vong của lính đánh thuê Nga tại đây.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc khẳng định các đợt đột kích là động thái trả đũa đối với việc liên quân Nga-Syria vẫn tiếp tục “khiêu khích”, tiến về vùng đất do phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang kiểm soát. Đây là phiến quân do Mỹ hậu thuẫn, được tạo thành bởi chiến binh Kurd và Arab.

Tới nay, cả Moscow và Washington vẫn chưa công khai bất kỳ chi tiết nào về cuộc tấn công khiến hàng trăm lính đánh thuê Nga thiệt mạng.

Còn theo Thiếu tướng Braga, những tin tức cho biết có khoảng 200 đến 300 quân Nga đã bị tiêu diệt, phù hợp với “ước tính” của quân đội Mỹ.

Không phải tất cả những người thiệt mạng là lính đánh thuê cho một hãng quân sự tư nhân của Nga, nhưng hãng tin Bloomberg cho hay hơn 200 người trong số những người đã thiệt mạng là lính hợp đồng.

Mỹ đã triển khai khoảng 2.000 quân tới Syria nhằm chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), mà cho tới nay đã bị đánh bật ra khỏi phần lớn lãnh thổ mà nhóm khủng bố này kiểm soát ở Syria.

thuc hu tin linh my diet hang tram linh danh thue nga o syria

Phát hiện xác tàu chiến cùng 700 lính Mỹ ở Thái Bình Dương

Việc tìm thấy xác tàu USS Juneau giúp giải đáp bí ẩn hơn 75 năm qua về nơi an nghỉ của 5 anh em nhà ...

thuc hu tin linh my diet hang tram linh danh thue nga o syria

Đặc nhiệm Mỹ đào công sự, sẵn sàng đối mặt lính đánh thuê Nga ở Syria

Lính Mỹ tại Syria đang củng cố trận địa để đối phó với hành động trả đũa tiềm tàng của lính đánh thuê Nga sau ...

/ nguoiduatin.vn