Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Phạm Minh Chính trăn trở, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, song đến nay nhiều việc vẫn chưa vận hành trơn tru.

Ngày 6/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra tiến độ thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cùng đi có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Giao thông - Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp...

Sau khi nghe ý kiến các bộ ngành, Thủ tướng chỉ rõ, công tác lãnh đạo chỉ đạo, quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện và kiểm tra giám sát chưa xứng tầm với công trình trọng điểm quốc gia nên mới có tình trạng khó khăn vướng mắc như hiện nay. Nếu tiếp tục cách làm cứ như thế này sẽ không đạt được mục tiêu là năm 2025 có được sân bay Long Thành, vì vậy phải đổi mới về tư duy, phương pháp luận, thay đổi về nhận thức, phải có cách tiếp cận mới, toàn diện, liên thông làm việc nào dứt việc ấy; chống tiêu cực, thông đồng, thông thầu, lợi ích nhóm.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành - 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trăn trở, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, song đến nay nhiều việc vẫn chưa vận hành trơn tru. "Đến nơi làm việc cũng chưa có thì liệu 4 năm nữa dự án có hoàn thành được không?" - Thủ tướng đặt câu hỏi.

Theo người đứng đầu Chính phủ, tư duy, cách tổ chức, làm việc như hiện nay là chưa ổn. Do đó, các bộ, ngành, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, đổi mới cách làm; bám sát công trường.

“Đề nghị các bộ, ngành, đơn vị bàn rõ việc, rõ trách nhiệm. Ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện. Ai không làm được thì đứng ra một bên cho người khác làm” - Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung thảo luận tìm ra giải pháp cụ thể từng ngày, từng tháng, từng đầu việc.

Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 22.856 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2017 - 2021. UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Nội dung dự án là thu hồi diện tích hơn 5.364ha thuộc địa bàn huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. Đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã thu hồi được hơn 4.108ha đạt 85%, với 5.541 hộ dân và 18 tổ chức bị ảnh hưởng.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 1/1/2020 với tổng mức đầu tư là 4.664,89 triệu USD, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2025 gồm 4 thành phần: Dự án Thành phần 1 đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay, do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư; Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, đây là dự án thành phần lớn nhất, có độ phức tạp nhất về công nghệ và là đường găng của toàn bộ dự án.

VŨ KHUYÊN

Hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào đầu năm 2025 Hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào đầu năm 2025
Xây sân bay Long Thành: Đảm bảo tiến độ nhưng lo "đội" chi phí đầu tư Xây sân bay Long Thành: Đảm bảo tiến độ nhưng lo "đội" chi phí đầu tư
Sân bay Long Thành vẫn ì ạch giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành vẫn ì ạch giải phóng mặt bằng

/ vtc.vn