Israel đã khiến 1,8% cư dân Gaza thiệt mạng kể từ 7-10-2023

Ngày 12-8, hãng tin Al Jazeera trích dẫn số liệu từ Cục Thống kê Trung ương Palestine cho thấy, các lực lượng Israel đã khiến 1,8% dân số Dải Gaza thiệt mạng kể từ ngày 7-10-2023. Khoảng 75% nạn nhân dưới 30 tuổi.

Cùng với đó, Cơ quan cứu trợ Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) đã ghi nhận hơn 75.000 người Palestine ở miền nam Gaza buộc phải di tản chỉ trong vài ngày qua, sau khi Israel ban hành lệnh sơ tán mới đối với thành phố Khan Younis.

khan_12.jpg
Người Palestine sống ở Khan Younis, miền nam Gaza di cư đến quận al-Mawasi giữa đống đổ nát khi họ buộc phải di dời một lần nữa theo lệnh sơ tán của Israel. Ảnh: Al Jazeera.

Trước diễn biến ngày càng xấu đi, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đồng thời là Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell đã kêu gọi áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với hành vi cực đoan của Israel. Động thái này cũng diễn ra sau những bình luận mới nhất của một số bộ trưởng Israel phản đối mạnh mẽ thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

"Tôi kêu gọi chính phủ Israel dứt khoát tránh xa những kích động này để phạm tội ác chiến tranh và tham gia một cách thiện chí vào các cuộc đàm phán do Mỹ, Qatar và Ai Cập tạo điều kiện để ngừng bắn ngay lập tức", ông Josep Borrell viết trên mạng xã hội X.

Trước đó, Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir đã kêu gọi cắt tất cả nhiên liệu và viện trợ cho Gaza, còn Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich cũng có những phát ngôn gây tranh cãi về trẻ em ở khu vực này.

Liên quan tới tiến trình đàm phán về một lệnh ngừng bắn, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ tin tưởng một lệnh ngừng bắn ở Gaza "vẫn có thể xảy ra" trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Trả lời phỏng vấn đài CBS News, ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết, ông cùng các cộng sự đang làm việc tích cực mỗi ngày để đảm bảo xung đột ở Gaza không leo thang thành một cuộc chiến tranh khu vực.

 https://hanoimoi.vn/israel-da-khien-1-8-cu-dan-gaza-thiet-mang-ke-tu-7-10-2023-674511.html

Hoàng Linh / HNM