Thủ tướng Thái Lan tái đắc cử

Ông Prayut Chan-o-cha chiến thắng trong cuộc biểu quyết của quốc hội, tiếp tục giữ chức thủ tướng Thái Lan. 

thu tuong thai lan tai dac cu
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: The Star.

Prayut Chan-o-cha, đại diện liên minh của đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (Palang Pracharath) ngày 5/6 giành chiến thắng trước ứng cử viên Thanathorn Juangroongruangkit, đại diện liên minh của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai), với tỷ lệ lần lượt là 500 và 244 trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội. Theo quy định, người đắc cử thủ tướng Thái Lan cần hội đủ 376 phiếu tại phiên họp lưỡng viện.

Ông Prayut, sinh năm 1954, ngày 22/5/2014 trên cương vị Tư lệnh Lục quân chỉ huy cuộc đảo chính lật đổ chính quyền của nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra Prayut. Một ngày sau đó, ông Prayut tuyên bố giữ vị trí thủ tướng Thái Lan và xuất ngũ vào tháng 10/2014. Với chiến thắng ngày 5/6, ông trở thành thủ tướng dân sự đầu tiên của Thái Lan sau cuộc đảo chính năm 2014.

Đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân đã dành nhiều tuần trước cuộc biểu quyết để liên minh với 19 đảng khác, nhằm tăng số ghế tại hạ viện. Đến ngày 4/6, liên minh này có thêm 53 ghế bổ sung vào phút chót của đảng Dân chủ, khiến Prayut nắm chắc phần thắng.

"Ông ấy đã giải cứu chúng tôi khi chúng tôi đang gặp khó khăn và ông ấy đã làm tốt trong khi các nhà lãnh đạo khác thất bại", Korranit Ngamsukonratana, hạ nghị sĩ đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân nói. Những người ủng hộ quân đội cho rằng Prayut sẽ mang lại cho đất nước sự ổn định cần thiết, trong khi liên minh đảng đối lập tuyên bố rằng sự lãnh đạo của Prayut chỉ nhằm củng cố quyền lực quân đội.

Mai Lâm (Theo Straits Times/Bangkok Post)

thu tuong thai lan tai dac cu Đảng thân quân đội Thái đủ ghế để Thủ tướng Prayuth tiếp tục nắm quyền

Nghị sĩ đảng Palang Pracharath thân quân đội Thái Lan nói đảng này sẽ mời hai đảng tầm trung tham gia vào liên minh, tạo ...

thu tuong thai lan tai dac cu Anh em nhà Shinawatra lại gây xáo động Thái Lan

Việc 2 cựu thủ tướng lưu vong nhà Shinawatra liên tục xuất hiện gần đây được cho là nhằm tạo tác động trước thềm cuộc ...

/ VnExpress