Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng nội các từ chức

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nội các đã từ chức, dọn đường cho người kế nhiệm Yoshihide Suga.

Sau xác nhận chính thức của Quốc hội, ông Abe nói với các phóng viên tại văn phòng Thủ tướng trước khi bước vào cuộc họp Nội các cuối cùng của mình: “Tôi đã cống hiến cả thể xác và tâm hồn cho sự phục hồi kinh tế và ngoại giao để bảo vệ lợi ích quốc gia của Nhật Bản kể từ khi chúng tôi trở lại nắm quyền".

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng nội các từ chức - 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AP)

Ông cho biết sức khỏe của mình đang được cải thiện và cảm ơn sự ủng hộ của mọi người, đồng thời đề nghị họ ủng hộ người kế nhiệm.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga, từ lâu được coi là cánh tay phải của Abe, đã được chọn làm người đứng đầu mới của Đảng Dân chủ Tự do đang cầm quyền, trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản. Ông Yoshihide Suga, một chính trị gia tự lập và là con trai của một người trồng dâu tây ở tỉnh phía bắc Akita, nhấn mạnh sẽ phục vụ lợi ích của người dân bình thường và cộng đồng nông thôn.

Ông cho biết sẽ theo đuổi các chính sách chưa hoàn thành của Abe, và các ưu tiên hàng đầu của ông sẽ là chống lại virus corona và xoay chuyển một nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch.

Ông đã nhận được sự ủng hộ ngay từ đầu trong chiến dịch tranh cử với kỳ vọng sẽ tiếp tục đường lối của Abe. Thủ tướng mới sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức, bao gồm quan hệ với Trung Quốc và Thế vận hội Tokyo dự kiến được tổ chức vào năm 2021. Ông cũng sẽ phải thiết lập mối quan hệ tốt với người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Chính sách kỳ lạ ở quê hương tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga Chính sách kỳ lạ ở quê hương tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga

Quê hương của tân Thủ tướng Yoshihide Suga là tâm điểm của những vấn đề nhức nhối ở nước Nhật với dân số già, trong ...

Kế thừa di sản Abe sẽ là bước đi khôn ngoan của Tân Thủ tướng Nhật Bản? Kế thừa di sản Abe sẽ là bước đi khôn ngoan của Tân Thủ tướng Nhật Bản?

Hiện có nhiều ứng cử viên sáng giá cho vị trí Chủ tịch đảng LDP, như Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, ...

/ vtc.vn