Chính sách kỳ lạ ở quê hương tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga

Quê hương của tân Thủ tướng Yoshihide Suga là tâm điểm của những vấn đề nhức nhối ở nước Nhật với dân số già, trong khi chính quyền căng mình kiếm nguồn thu từ thuế.

Vùng đất nơi tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sinh ra, thành phố Yuzawa, tỉnh Akita, là tâm điểm của nhứng vấn đề nhức nhối của đất nước mặt trời mọc.

Dân số già hóa, thất thu từ thuế

Tại thành phố Yuzawa, hơn một nửa số cửa hàng trong một khu mua sắm ở trung tâm thành phố đóng cửa. Ngoài đướng, thâp thoáng bóng dáng của những người già qua đường.

Đến Yuzawa, dễ bắt gặp hình ảnh các tòa nhà bỏ hoang. Nằm cạnh một tòa có gắn dòng chữ “Tôi yêu Yuzawa” là một cửa hàng bách hóa khổng lồ không thể sử dụng vì không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn động đất. Tuy nhiên, việc phá dỡ tòa nhà này cũng rất khó khăn vì chi phí đắt đỏ.

Chính sách kỳ lạ ở quê hương tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - 1
Nhiều cửa hàng ở Yuzawa, tỉnh Akita, quê hương của tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong tình trạng đóng cửa. (Ảnh: Reuters)

Vùng quê hẻo lánh Yuzawa, nơi tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga lớn lên, cách Tokyo 480 km về phía Đông Bắc, là ví dụ điển hình cho thách thức mà chính quyền ông Yoshihide Suga sẽ phải đối mặt, đó là sự già hóa dân số - một nửa số cư dân trong khu vực này trên 60 tuổi.

Dân số giảm và già hóa đồng nghĩa với việc doanh thu thuế giảm đáng kể. Điều này đẩy chính quyền thành phố Yuzawa, vốn lâu nay dựa vào sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, cần phải xem xét việc sáp nhập với các thành phố, thị trấn khác ở tỉnh Akita.

“Nhật Bản là quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới, Akita là tỉnh có tốc độ già hóa nhanh nhất Nhật Bản và Yuzawa là một trong những thành phố có tốc độ già hóa nhanh nhất ở Akita”, Toru Abe, một nhân viên làm việc trong cơ quan chính quyền thành phố Yuzawa cho hay, lưu ý rằng gần 40% tổng số cư dân Yuzawa trên 65 tuổi, trong khi con số trung bình ở Nhật Bản là 28%.

“Nếu chúng tôi không có sự hỗ trợ tài chính từ chính quyền trung ương, chúng tôi sẽ không thể kiếm đủ tiền. Trong số ngân sách 27 tỷ yên hàng năm của Yuzawa, chỉ khoảng 1/5 là từ thuế”, Toru Abe cho hay.

Hầu hết cư dân ở Yuzawa đổ lỗi cho sự đi xuống về phát triển kinh tế là do dân số giảm, tỷ lệ sinh thấp và thiếu việc làm trong khi điạ phương này sống chủ yếu dựa vào trồng lúa.

Năm 1955, Yuzawa có 80.000 cư dân. Kể từ đó, dân số ở nơi đây đã giảm một nửa. Chỉ có 442 học sinh trung học tốt nghiệp năm ngoái.

Với 16,4 ca chết/1.000 dân vào năm 2019, Akita có tỷ lệ chết cao nhất Nhật Bản. So với 11,2 ca trung bình trên toàn quốc. Tỷ lệ sinh của Akita ở mức 4,9 người/1.000 dân, là tỷ lệ sinh thấp nhất của Nhật Bản.

Trước tình trạng thất thu từ thuế, chính quyền thành phố Yuzawa gắn một tấm biển có tên “Thuế thuốc lá rất quan trọng đối với khu vực của chúng tôi. Hãy mua thuốc lá!” bên cạnh một dãy máy bán thuốc lá ở trung tâm thành phố để khuyến khích người dân mua thuốc, tạo nguồn thu cho địa phương. Năm 2019, khoản thuế này mang lại 209 triệu yên cho thành phố.

"Làn gió mới" Yoshihide Suga

Vào năm 2015, Akita đã lập một kế hoạch để ngăn chặn sự suy giảm nhân khẩu học với các bước như mở rộng trợ cấp y tế cho học sinh, cung cấp thêm hỗ trợ nhà trẻ và giúp người lao động trả các khoản vay. Thế nhưng, cư dân địa phương cho rằng, những nỗ lực này khó có thể vực dậy được kinh tế ở nơi đây.

“Giá mà chúng tôi có những nơi mọi người muốn đến, chẳng hạn như các cửa hàng", Momoko Takahashi, 33 tuổi, cư dân Yuzawa, chuẩn bị mở một quán cà phê vào tháng 10 tới đây cho hay.

Ngôi nhà của gia đình tân Thủ tướng Suga nằm ở một vùng hẻo lánh ở thành phố Yuzawa, trống trải kể từ khi người mẹ già của ông chuyển đến viện dưỡng lão vào 3 năm trước.

Chính sách kỳ lạ ở quê hương tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - 2
Người dân chụp ảnh ngôi nhà thời thơ ấu của tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ở làng Akinomiya, thành phố Yuzawa, tỉnh Akita. (Ảnh: Reuters)

Ngôi làng Akinomiya, thuộc thành phố Yuzawa, được biết đến với những cánh đồng lúa, vốn có truyền thống là những người đàn ông trưởng thành sẽ rời gia đình vào mỗi mùa đông để kiếm sống ở Tokyo.

Tuy nhiên, cha của Thủ tướng Suga, ông Wasaburo, đã phá vỡ truyền thống này bằng cách mạo hiểm tham gia vào việc trồng dâu tây sinh lợi hơn và thành lập một hợp tác xã ở địa phương, tạo công ăn việc làm cho cư dân địa phương.

“Ông Suga nhìn thấy suy nghĩ của cha mình, những sáng kiến ​​của cha ông và điều đó lớn lên trong ông ấy một cách tự nhiên”, Masashi Yuri, 71 tuổi, sống cách nhà tân Thủ tướng Suga ở thành phố Yuzawa chỉ vài căn cho biết.

Masashi Yuri cho hay, tân Thủ tướng Nhật Bản từng làm việc trong cánh đồng dâu tây của cha mình, ông vốn trầm tình, rất bướng bỉnh, luôn nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu của mình và ông sẽ nhìn thấy những điều cần thiết tốt hơn cho đất nước này.

“Ông Suga không thể hiện bất cứ điều gì trên khuôn mặt của mình, ông ấy không biểu lộ cảm xúc của mình nhưng ông ấy rất nỗ lực”, Masashi Yuri nói.

Trong số 200 nông dân trồng dâu tây đã làm cho khu vực này nổi tiếng với các loại dâu tây chua ngọt vào mùa hè, chỉ còn lại khoảng 60 người. Hơn một nửa là cư dân lớn tuổi.

Chính sách kinh tế ‘Suganomic’ của tân Thủ tướng Nhật có gì đặc biệt? Chính sách kinh tế ‘Suganomic’ của tân Thủ tướng Nhật có gì đặc biệt?

Được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền hôm 14/9, ông Yoshihide Suga trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản với chính sách kinh tế ...

Chân dung người sắp trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga Chân dung người sắp trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LPD) ...

/ vtc.vn