Thủ tướng Hungary lo ngại một số nước EU đưa quân tới Ukraine

Hôm 27/3, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết nước này lo ngại về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine và sợ rằng một số nước EU có thể gửi quân tới đó.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban bày tỏ lo ngại nghiêm trọng trước nguy cơ "toàn bộ châu Âu đang từng bước trượt vào một cuộc chiến" khi các nước Liên minh châu Âu (EU) đang gửi xe tăng tới Ukraine và đang xem xét cung cấp máy bay chiến đấu cho nước này.

"Nếu mọi thứ tiếp tục theo cách này, sẽ có những quốc gia muốn gửi quân đến Ukraine", Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói.

Thủ tướng Hungary lo ngại một số nước EU đưa quân tới Ukraine - 1

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: TASS)

Ông Viktor Orban nhấn mạnh, Chính phủ Hungary kiên quyết giải quyết xung đột Ukraine bằng các biện pháp hòa bình.

"Chúng tôi cần một lệnh ngừng bắn, chúng tôi cần đàm phán hòa bình. Đó là lý do tại sao Hungary kiên quyết yêu cầu hòa bình tại tất cả các diễn đàn quốc tế", Thủ tướng Viktor Orban nhấn mạnh. 

 

Ông Viktor Orban tiếp tục phản đối các biện pháp trừng phạt chống Nga của EU, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng. Ông cho rằng những hạn chế đối với nguồn cung cấp nhiên liệu từ Nga đã gây ra lạm phát ở Hungary.

Gần đây, các nước phương Tây đã cam kết cung cấp cho Ukraine xe tăng và nước này cũng tiếp tục kêu gọi được viện trợ máy bay chiến đấu để đẩy lùi lực lượng của Moskva.

Tuy nhiên, mới đây, Mỹ và Anh cho biết sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine trong thời gian tới. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng máy bay chiến đấu “không phải vũ khí chính” mà quân đội Ukraine cần vào lúc này. 

Các nhà lãnh đạo của Pháp và Hà Lan đều tuyên bố rằng ý tưởng viện trợ máy bay chiến đấu cho Ukraine đang được xem xét. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhiều lần từ chối các yêu cầu của Ukraine về máy bay phản lực.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/thu-tuong-hungary-lo-ngai-mot-so-nuoc-eu-dua-quan-toi-ukraine-ar744645.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News