Ukraine báo động toàn lãnh thổ, quân Nga tiến vào trung tâm Bakhmut

Ukraine báo động không kích trên toàn lãnh thổ sáng nay (27/2), vài giờ sau khi nước này ghi nhận một đợt tập kích bằng UAV tự sát của Nga. Mỹ tăng cường viện trợ cho Ukraine, siết chặt trừng phạt với Nga

PravdaUkraine cho biết, còi báo động không kích đã được kích hoạt ở thủ đô Kiev và khu vực miền Trung Ukraine lúc 8h25 sáng 27/2 (13h25, giờ Hà Nội), sau đó nhanh chóng được mở rộng ra quy mô toàn lãnh thổ nước này và vang lên liên tục trong khoảng một giờ.

Ukraine báo động không kích toàn lãnh thổ, lực lượng Nga tiến vào trung tâm Bakhmut -0
UAV Nga lao vào mục tiêu ở Ukraine. Ảnh: GettyImages

Không có đợt tập kích nào được ghi nhận trong khung thời gian kể trên. Tuy nhiên, trước đó, trong đêm 26, rạng sáng 27/2, giới chức Ukraine xác nhận, một số khu vực, bao gồm Kiev, đã bị không kích bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát do Nga thực hiện.

Theo quân đội Ukraine, Nga đã khai hỏa tổng cộng 14 UAV tự sát, nhưng 11 UAV đã bị bắn rơi trước khi lao vào mục tiêu. Ông Serhiy Popko, người đứng đầu sân bay quốc tế Kiev tiết lộ, 9 trong số những chiếc UAV bị bắn rơi trên bầu trời vùng thủ đô Kiev.

Các quan chức Ukraine mô tả Nga đã tiến hành tập kích UAV thành hai đợt nhằm làm quá tải lực lượng phòng không Ukraine. Trong một năm chiến sự, Moscow từng nhiều lần triển khai UAV trước rồi mới khai hỏa tên lửa hành trình để đánh lừa các hệ thống phòng không đối phương.

Trong khi đó, ông Serhiy Hamaliy, lãnh đạo tỉnh Khmelnytsky của Ukraine cho biết, ít nhất 2 người đã thiệt mạng, 3 người bị thương vì đợt tập kích mới nhất của Nga vào khu vực. Chưa rõ loại vũ khí được sử dụng trong đợt tập kích.

Khmelnytsky nằm ở miền Tây Ukraine, từng là mục tiêu của đòn không kích bằng tên lửa hành trình Kalibr của Nga hôm 20/2, do đây là nơi đóng quân của Trung đoàn máy bay không người lái số 383, đơn vị phụ trách vận hành UAV Bayraktar TB2 trong biên chế quân đội Ukraine.

Ukraine báo động không kích toàn lãnh thổ, lực lượng Nga tiến vào trung tâm Bakhmut -0
Các ngôi nhà ở Bakhmut bị hư hại nghiêm trọng trong chiến sự. Ảnh: AP

Nga chưa bình luận về các tuyên bố của Ukraine. Trên chiến tuyến miền Đông, Nga đang siết chặt dần vòng vây xung quanh thị trấn Bakhmut chiến lược.

RiaNovosti ngày 27/2 dẫn lời ông Igor Kimakovsky, cố vấn của lãnh đạo Donetsk do Nga bổ nhiệm, khẳng định, các đơn vị thuộc công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga đã tiến vào trung tâm Bakhmut và đang giao tranh với binh sĩ Ukraine tại đó.

Giới quan sát tin rằng, chiến sự ở Bakhmut sẽ còn diễn ra khốc liệt thêm nhiều ngày, trong bối cảnh chỉ huy lực lượng lục quân Ukraine, Tướng Oleksandr Syrsky ngày 26/2 đã tới thị trấn Bakhmut để "nghe các chỉ huy thông báo về những vấn đề cấp bách và hỗ trợ họ xây dựng phương án xử lý, cũng như động viên tinh thần binh sĩ".

Tướng Syrsky được coi là một trong những nhân vật quan trọng đứng sau nỗ lực phòng thủ Kiev trong giai đoạn đầu chiến sự và chiến dịch phản công ở hướng Kharkov hồi tháng 9/2022. Ông Syrsky khẳng định lực lượng Ukraine có thể giữ vững cứ điểm Bakhmut.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-bao-dong-toan-lanh-tho-quan-nga-tien-vao-trung-tam-bakhmut-i684885/

Thái Hà / cand.com.vn