Thủ tướng Đức phản đối việc đưa quân NATO đến Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức phản đối việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO tới Ukraine trong phát biểu trên kênh truyền hình ARD ngày 27/3.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức phản đối việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO tới Ukraine trong phát biểu trên kênh truyền hình ARD ngày 27/3.

“Chúng tôi sẽ không hành động ở đó trong một không gian quân sự cho dù có ai gọi đó là lính gìn giữ hòa bình. Chúng tôi cũng không mong muốn thiết lập vùng cấm bay ở đó”, Thủ tướng Đức Scholz nhấn mạnh.

Ông Scholz cũng cho biết, Đức sẽ làm mọi điều có thể để hỗ trợ Ukraine. Theo ông, hiện nay “các biện pháp trừng phạt là công cụ chính” chống lại Nga.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Trước đó Ba Lan đã đề xuất cử phái bộ gìn giữ hòa bình NATO tới phía Tây Ukraine. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã nêu đề xuất này với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 24/3. Sau cuộc họp, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định NATO sẽ không cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine vì làm như vậy sẽ dẫn tới một cuộc xung đột với Nga.

Tổng thống Zelensky ngày 26/3 cũng đã kêu gọi phương Tây cung cấp máy bay, xe tăng và hệ thống phòng thủ tên lửa cho Ukraine nhằm ứng phó với Nga.

Trong bài phát biểu qua video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng "những vũ khí hạng nặng có thể bảo vệ tự do của châu Âu hiện nằm phủ bụi trong các nhà kho", thêm rằng lực lượng Ukraine không thể bắn hạ máy bay Nga bằng súng máy.

"NATO đang làm gì vậy? Họ còn chờ gì nữa? Đã 31 ngày rồi. Chúng tôi chỉ yêu cầu 1% số máy bay và xe tăng của NATO, không hơn", ông nói.

Các quốc gia phương Tây cho đến nay đã cung cấp cho Ukraine tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không vác vai cùng các vũ khí nhỏ và thiết bị bảo vệ, nhưng không gửi phương tiện thiết giáp hay máy bay.

Tổng thống Zelensky ngày 26/3 cũng đã kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng bình luận về phát ngôn của Tổng thống Mỹ Joe Biden về Tổng thống Nga Vladimir Putin khi cho biết NATO không theo đuổi việc thay đổi quyền lực ở Nga.

“Đó không phải là mục đích của NATO. Tất cả chúng tôi đều có chung quan điểm rằng, đó không phải là mục tiêu hay mục đích chính sách mà chúng tôi đang theo đuổi”, ông Scholz nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu tại Ba Lan ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Biden nói rằng Tổng thống Nga Putin “không thể tiếp tục cầm quyền”.

Nhà Trắng sau đó giải thích, nhà lãnh đạo Mỹ không nói về quyền lực của ông Putin hay việc thay đổi chế độ. Trong khi đó, người phát ngôn điện Kremlin phản bác rằng, Tổng thống Mỹ không phải là người quyết định ai cầm quyền ở Nga.

PV (t/h)

Tổng thống Ukraine xin chỉ 1% máy bay và 1% xe tăng NATO Tổng thống Ukraine xin chỉ 1% máy bay và 1% xe tăng NATO
Tổng thống Ukraine kêu gọi NATO cấp máy bay chiến đấu để giải vây cho các thành phố Tổng thống Ukraine kêu gọi NATO cấp máy bay chiến đấu để giải vây cho các thành phố
NATO tuyên bố không gửi quân đến Ukraine NATO tuyên bố không gửi quân đến Ukraine
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống