NATO tuyên bố không gửi quân đến Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, để tránh cuộc chiến toàn diện với Nga, liên minh quân sự này sẽ không điều lực lượng đến Ukraine.

"NATO cung cấp hỗ trợ cho Ukraine nhưng không phải là một phần của cuộc xung đột. NATO sẽ không gửi quân vào Ukraine", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo ở Brussels hôm 23/3.

“Điều quan trọng là phải cung cấp hỗ trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, việc ngăn chặn cuộc xung đột này trở thành một cuộc chiến toàn diện giữa NATO và Nga cũng vô cùng cần thiết", ông Jens Stoltenberg cho biết thêm.

NATO tuyên bố không gửi quân đến Ukraine - 1
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: EPA-EFE)

Theo ông Jens Stoltenberg, NATO tiếp tục loại trừ viễn cảnh thiết lập khu vực cấm bay trên lãnh thổ Ukraine vì điều đó sẽ đồng nghĩa với lời tuyên chiến của NATO với Nga.

Việc thiết lập vùng cấm bay đồng nghĩa với NATO phải 'sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga'", ông Jens Stoltenberg nói, tuyên bố "không áp đặt vùng cấm bay vì điều đó rất có thể sẽ gây ra một cuộc chiến toàn diện” giữa NATO và Nga.

Tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg được đưa ra sau khi Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, nước này sẽ đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield hôm 20/3 cũng loại trừ khả năng Mỹ tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình tại Ukraine, đồng thời cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ không gửi quân đội đến Ukraine.

“Tổng thống Biden đã nói rất rõ rằng chúng tôi sẽ không đưa quân đội Mỹ đến Ukraine. Chúng tôi không muốn leo thang thành một cuộc chiến”, bà Linda Thomas-Greenfield nói.

NATO nhiều lần từ chối cử lực lượng tới tham chiến tại Ukraine, dù Kiev từng đề xuất liên minh lập vùng cấm bay và tăng cường hỗ trợ quân sự, do lo ngại nguy cơ nổ ra xung đột trực tiếp với Nga.

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong ngày 23/3 tại Brussels (Bỉ). Hội nghị nhằm thảo luận về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, cũng như năng lực phòng thủ và răn đe của liên minh quân sự.

KÔNG ANH(Nguồn: TASS)

Ukraine bắt TikToker chỉ điểm căn cứ quân sự cho Nga Ukraine bắt TikToker chỉ điểm căn cứ quân sự cho Nga
Khi nào Nga sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine? Khi nào Nga sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine?
Đức kêu gọi lập cầu hàng không đưa người tị nạn Ukraine sang Mỹ Đức kêu gọi lập cầu hàng không đưa người tị nạn Ukraine sang Mỹ
/ vtc.vn