Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính: “Phải lãnh đạo Công, quản trị Tư“

Sáng ngày 8/5/2022, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình. Thủ tướng đã tới kiểm tra một số công trình trọng điểm của tỉnh và của chính phủ như Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và Khu Công nghiệp Dịch vụ Liên Hà Thái.

Chủ tịch HĐQT Green i- Park Nguyễn Minh Hưng tặng hoa chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính đến làm việc tại khu CN Liên Hà Thái

Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. 

Về phía tỉnh Thái Bình có đồng chí Ngô Đông Hải, UVTWĐ, Bí thư tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận Chủ tịch UBND tỉnh, và các đồng chí trong thường vụ tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Chủ tịch HĐQT Green i-Park Nguyễn Minh Hưng và Tổng giám đốc Bùi Thế Long nồng nhiệt chào đón Thủ tướng đến làm việc và công tác tại khu Liên Hà Thái

Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thăm và kiểm tra tại khu Liên Hà Thái đã chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ với tỉnh Thái Bình nói chung và Khu kinh tế Thái Bình nói riêng.

Hiếm có một dự án kinh tế nào mà được lãnh đạo Chính phủ quan tâm như Liên Hà Thái. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của nhiệm kỳ trước về dự lễ động thổ và Thủ tướng đương nhiệm Phạm Minh Chính về kiểm tra, điều này chứng tỏ lãnh đạo chính phủ rất quan tâm đến việc xây dựng và phát triển kinh tế của tỉnh Thái Bình. trong đó, đặc biệt là tỉnh Thái Bình đang có một chủ trương chiến lược về thay đổi cơ cấu kinh tế của Thái Bình từ thuần nông sang công nghiệp, dịch vụ, kỹ thuật cao.

Ngay tại công trường của Công ty TNHH Lotes ở khu Liên Hà Thái, Chủ tịch HĐQT Green i-Park Nguyễn Minh Hưng và Tổng giám đốc Bùi Thế Long đã nồng nhiệt chào đón Thủ tướng.

 Bí thư Tỉnh Ủy Ngô Đông Hải đã báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình triển khai các dự án tại khu khu kinh tế Thái Bình và đề xuất với Chính phủ giải quyết một số vướng mắc trong cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhiều hơn nữa. 

Chủ tịch GiP Nguyễn Minh Hưng giới thiệu về quy mô và các hạng mục tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái Green iP-1

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng về các khó khăn, vướng mắc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô  Đông Hải cho biết khó khăn lớn là tỉnh chưa có kinh nghiệm trong triển khai khu kinh tế (KKT), nên đã rất cầu thị tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh khác. Tỉnh cũng quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác này. Ông Ngô Đồng Hải cũng cho biết một số khó khăn về quy định hiện hành; khó khăn trong giải phóng mặt bằng khi đất chật người đông. "Nếu không có sự vào cuộc của người dân thì trong vòng từ 6 -8 tháng, không thể giải phóng mặt bằng được hơn 500 ha".

Ông cũng cho biết, hiện khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái đã có 4 nhà đầu tư lớn của nước ngoài và đang có nhiều nhà đầu tư khác quan tâm...

Chủ tịch GiP báo cáo thủ tướng về tình hình xây dựng thu hút đầu tư, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng khu Liên Hà Thái

Ông Nguyễn Minh Hưng Chủ tịch HĐQT của công ty Cổ phần Green i- Park đã bày tỏ sự vui mừng khi dự án Liên Hà Thái được thủ tướng đến thăm và kiểm tra. Việc Thủ tướng đến Liên Hà Thái sẽ là động lực quan trọng để tập thể cán bộ công nhân viên người lao động Green i- Park hoàn thành tốt hơn nữa những phần việc của dự án và đẩy nhanh tốc độ thu hút đầu tư. Ông Nguyễn Minh Hưng đã báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình triển khai cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư vào khu Liên Hà Thái và nêu ra 4 vấn đề lớn trong việc xây dựng các khu kinh tế của tỉnh, đó là:

-Công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện an sinh xã hội phải đi trước và tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Đó là cái gốc để khu công nghiệp phát triển bền vững.

-Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư và xây dựng các cơ sở vệ tinh phục vụ như nhà ở cho công nhân, bệnh viện, trường học…

- Phải đầu tư xây dựng hệ thống giao thông hiện đại kết nối với các tỉnh lân cận

-Và hiện nay, việc thiếu cát san lấp mặt bằng đang cản trở tiến độ xây dựng khu kinh tế.

Với tác phong làm việc sâu sát, cụ thể và chính xác, Thủ tướng Chính phủ đã nêu ra nhiều câu hỏi đối với lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Green i- Park. Thủ tướng quan tâm đặc biệt tới 4 vấn đề mà Chủ tịch GiP Nguyễn Minh Hưng đã nêu ra đồng thời yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà phải khẩn trương đề xuất hướng giải quyết tình trạng các chủ mỏ cát găm hàng, tăng giá… Bởi lẽ, cát là tài nguyên quốc gia, được giao cho tư nhân khai thác. Vây tại sao để tư nhân coi cát là công cụ riêng của mình? "Phải sớm chấm dứt tình trạng vô lý này"- Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng và đoàn công tác kiểm tra, khảo sát tình hình hoạt động của Khu Liên Hà Thái

Thủ tướng cũng gợi ý về các phương án triển khai xây dựng KKT, trong đó đó có mô hình "lãnh đạo Công - quản trị Tư. Lãnh đạo Công là xây dựng thể chế, quy hoạch, chiến lược, xây dựng hạ tầng tới chân hàng rào KKT…, còn quản trị Tư là giao cho nhà đầu tư lớn vận hành, kêu gọi, thúc đẩy các nhà đầu tư 

Về các khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần thuộc thẩm quyền của của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết, các cấp, các ngành, các cơ quan không làm thay công việc của nhau... Trong đó, liên quan tới các mỏ vật liệu xây dựng thông thường, Thủ tướng cho biết đây là vấn đề đặt ra với nhiều dự án trên cả nước.

Chủ tịch GiP Nguyễn Minh Hưng trao đổi với phó Thủ tướng Lê Văn Thành

"Tài nguyên thuộc sở hữu toàn dân, nhưng do quy định chưa chặt chẽ nên giao cho tư nhân, thích thì họ bán, không thích thì họ găm lại để đẩy giá lên, gây ảnh hưởng tới các dự án đầu tư. Vấn đề này đã được giải quyết tại các nghị quyết của Chính phủ, nhưng chưa triệt để, nên phải giải quyết vấn đề này trong thời gian tới"- Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh phải tập trung cho hạ tầng chiến lược, đặc biệt là hạ tầng giao thông, trong đó là đường thuỷ, đường thuỷ nội địa, đường bộ; tăng cường kết nối với cảng Lạch Huyện, sân bay Cát Bi...; tập trung mọi nguồn lực để đầu tư đường bao biển; không đầu tư manh mún, dàn trải; làm càng sớm càng tốt góp phần mở cửa ra nước ngoài, tạo ra lối thoát cho giao lưu hàng hoá; có đường này thì khu kinh tế mới hiệu quả, tạo không gian phát triển mới, động lực mới, tạo việc làm, thu hút đầu tư.

https://gipgroup.vn/detail/19473/tai-khu-cong-nghiep-lien-ha-thai-thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-phai-lanh-dao-cong-quan-tri-tu.html

PV / gipgroup.vn