Thủ tướng Anh Theresa May thôi chức lãnh đạo đảng Bảo thủ

Bà Theresa May rời khỏi vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ nhưng vẫn tạm thời đứng đầu cho đến khi tìm được người kế nhiệm.

thu tuong anh theresa may thoi chuc lanh dao dang bao thu

Bà May tuyên bố từ chức trước Văn phòng Thủ tướng hôm 24/5. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Anh Theresa May hôm nay đã gửi thư từ chức đến Uỷ ban 1992 của các nghị sĩ đảng Bảo thủ, chính thức rời khỏi vị trí lãnh đạo đảng. Động thái này diễn ra hai tuần sau khi bà tuyên bố ý định ra đi vì không thể đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Tuy nhiên, bà May vẫn sẽ là quyền lãnh đạo đảng và thủ tướng cho tới khi cuộc cạnh tranh giữa 11 nghị sĩ kết thúc và người kế nhiệm bà được chọn ra vào ngày 22/7.

"Trong thời gian còn lại, bà sẽ xây dựng chương trình nghị sự trong nước mà mình tâm huyết suốt nhiệm kỳ", phát ngôn viên của Thủ tướng Anh nói.

Sự ra đi của bà May làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng Brexit vì lãnh đạo kế nhiệm của đảng Bảo thủ có thể thúc đẩy việc rời khỏi Liên minh châu Âu một cách quyết liệt hơn. Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson được dự đoán là ứng viên hàng đầu thay thế bà May. Ông có lập trường cứng rắn, cho rằng Anh nên rời khỏi Liên minh châu Âu dù đạt được thỏa thuận hay không trước ngày 31/10 và đang thuyết phục đảng Bảo thủ rằng mình là ứng viên duy nhất đại diện đảng có thể chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia mới.

Những nghị sĩ khác đang cạnh tranh gắt gao với Johnson là Ngoại trưởng Jeremy Hunt, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove, những người có lập trường ôn hòa hơn về Brexit.

thu tuong anh theresa may thoi chuc lanh dao dang bao thu Những 'lỗi đánh máy' tai hại của Nhà Trắng

Đội ngũ Nhà Trắng thường xuyên mắc lỗi chính tả trong các văn bản chính thức và thông cáo báo chí, thậm chí cả những ...

thu tuong anh theresa may thoi chuc lanh dao dang bao thu Hơn 130 người Anh có thể tiếp xúc với chất độc thần kinh Novichok

Thủ tướng Anh cho hay hơn 130 có thể đã tiếp xúc với chất độc thần kinh trong vụ tấn công cựu điệp viên Nga.

thu tuong anh theresa may thoi chuc lanh dao dang bao thu Anh muốn các nước châu Âu trục xuất nhân viên ngoại giao Nga

Thủ tướng Anh có kế hoạch kêu gọi đồng minh thể hiện hành động phản đối Nga sau vụ cựu điệp viên hai mang Sergei ...

Hồng Hạnh (Theo Reuters/BBC)

/ https://vnexpress.net