Thủ tướng Anh tái xuất sau một tháng nhiễm nCoV

Thủ tướng Anh Johnson phát biểu công khai lần đầu tiên kể từ khi nhiễm nCoV, kêu gọi người dân tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa để chống Covid-19.

"Mỗi ngày tôi đều biết rằng loại virus này mang đến đau thương và tang tóc cho các gia đình trên khắp vùng đất này và sự thật đây là thách thức lớn nhất mà đất nước phải đối mặt kể từ sau chiến tranh", Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu bên ngoài Văn phòng Thủ tướng ở số 10 phố Downing, London, hôm nay.

Đây là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của Thủ tướng Anh kể từ khi ông thông báo nhiễm nCoV vào 27/3 và phải nhập viện điều trị 10 ngày sau đó. Johnson khẳng định nước Anh sắp kết thúc "giai đoạn đầu của cuộc chiến" và "bắt đầu xoay chuyển tình thế" trong ứng phó Covid-19. Tuy nhiên, ông cảnh báo đây là thời điểm "nguy cơ tối đa" và kêu gọi người dân không mất kiên nhẫn với lệnh phong tỏa.

"Chúng ta cũng phải nhìn nhận nguy cơ bùng phát thứ hai, nguy cơ mất kiểm soát virus và khiến tỷ lệ tăng ca nhiễm mới quay trở lại. Điều đó không chỉ có nghĩa là một làn sóng tử vong và dịch bệnh mới mà còn là một thảm họa kinh tế", Thủ tướng Anh nói.

Trái với các dự đoán trước đó, Thủ tướng Anh không tuyên bố nới lỏng các biện pháp hạn chế trong ngày đầu tiên trở lại với công việc. Johnson nói rằng ông hiểu mối lo ngại của doanh nghiệp và sẽ tham khảo ý kiến của các đảng đối lập, nhưng nhấn mạnh không cần phải nhanh chóng dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

thu tuong anh tai xuat sau mot thang nhiem ncov
Thủ tướng Anh Johnson phát biểu bên ngoài Văn phòng Thủ tướng hôm nay. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Anh nhập viện hôm 5/4, sau 10 ngày nhiễm nCoV và được chuyển vào phòng chăm sóc tích cực một ngày sau đó. Từ khi xuất viện hôm 12/4, Thủ tướng 55 tuổi cùng hôn thê Carrie Symonds ở dinh thự Chequers, ngoại ô London, trong thời gian bình phục. Ông trở lại London hôm qua.

Johnson tiếp tục điều hành chính phủ trong bối cảnh nền kinh tế Anh đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ lệnh phong tỏa đã kéo dài hơn một tháng và số người người chết vì nCoV ở nước này tiếp tục tăng. Anh hiện ghi nhận gần 153.000 ca nhiễm, trong đó gần 21.000 người đã tử vong.

Lệnh phong tỏa khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa và người dân được yêu cầu ở nhà nếu không có việc cần thiết. Cố vấn y tế chính phủ Anh Chris Whitty cảnh báo cần kéo dài cách biệt cộng đồng cho đến khi tìm ra vaccine hoặc phương pháp điều trị nCoV.

Cách đối phó của chính phủ Anh với Covid-19 hứng nhiều chỉ trích do xét nghiệm hạn chế và thiếu thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế. Nước này hiện đối mặt câu hỏi liệu sẽ nới phong tỏa như thế nào để không gây ra đợt bùng phát dịch thứ hai.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

thu tuong anh tai xuat sau mot thang nhiem ncov Thủ tướng Anh đề ra những việc cần làm ngay đối phó Covid-19

Trở lại nắm quyền sau thời gian phải điều trị Covid-19, ông Boris Johnson có 4 việc cấp bách cần thực hiện ngay để đẩy ...

thu tuong anh tai xuat sau mot thang nhiem ncov Thủ tướng Anh Boris Johnson trở lại làm việc từ thứ hai tuần sau

Tờ “Điện tín” của Anh dẫn nhiều nguồn tin trong chính phủ Anh cho biết Thủ tướng Boris Johnson sẽ chính thức trở lại làm ...

/ vnexpress.net