Thủ tướng Anh muốn từ chức vì lương thấp: Thu nhập các nguyên thủ quốc gia trên thế giới ra sao?

Thủ tướng Boris Johnson được cho là có ý định từ chức vào mùa xuân tới vì lương quá thấp, trong khi phải nuôi 6 đứa con, theo truyền thông Anh.

Johnson từng than phiền với các đồng nghiệp rằng ông không thể sống với mức lương 150.402 bảng Anh/năm (chưa đến 200.000 USD) và ông từng kiếm được nhiều hơn trước khi nhậm chức Thủ tướng vào tháng 7 năm ngoái, theo các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền.

1523 thu tuong anh 1603094386563
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Ngay trước khi đắc cử, Johnson kiếm được 23.000 bảng/tháng (gần 30.000 USD) nhờ viết bài bình luận trên tờ Telegraph, bên cạnh những bài phát biểu và các lần tham dự sự kiện mang về cho ông hàng trăm nghìn bảng. Có tháng, ông được trả tới 160.000 bảng cho hai bài phát biểu, theo tờ Mirror.

Tuy nhiên, các nguồn tin chính phủ cho hay Thủ tướng Anh muốn đợi thêm 6 tháng nữa mới nộp đơn từ chức để ông có thể hoàn thành Brexit và đưa Anh vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19.

Một nghị sĩ nói rằng ông Johnson rất lo lắng về việc nuôi dạy 6 đứa con của mình và đang cho con trai út Wilfred theo học tại trường Eton, nơi có học phí lên tới 42.500 bảng/năm (55.200 USD).

Johnson có ít nhất 6 đứa con, một số vẫn còn nhỏ và cần phải chu cấp tài chính", nghị sĩ trên cho biết. "Và ông ấy còn phải trả cho vợ cũ Marina Wheeler một khoản tiền theo thỏa thuận ly hôn của họ".

Văn phòng Thủ tướng Anh bác thông tin trên, nhưng từ chối bình luận thêm.

1519 skynews tony blair labour party 5049966 064350
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair kiếm bộn tiền nhờ việc đi diễn thuyết

Các quan chức chính phủ và cựu thủ tướng Anh có thể kiếm được một khoản tiền lớn nhờ làm diễn giả và xuất hiện tại các sự kiện. Các nghị sĩ tin rằng ông Johnson ghen tị với những người tiền nhiệm của mình, trong đó bà Theresa May kiếm được hơn một triệu bảng nhờ diễn thuyết kể từ khi từ chức năm ngoái, ông David Cameron cũng nhận được 120.000 bảng với mỗi bài phát biểu và ông Tony Blair hiện sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 22 triệu bảng (28,6 triệu USD) nhờ công việc tư vấn và diễn thuyết.

Thông tin trên được đưa ra sau khi nữ doanh nhân Mỹ Jennifer Acuri hôm 17/10 thừa nhận từng ngoại tình với Johnson khi ông còn là thị trưởng London. Johnson hồi năm ngoái từng bị cáo buộc lợi dụng chức vụ này để ưu ái cho bà. Thủ tướng Anh đã tránh được một cuộc điều tra hình sự sau khi cảnh sát không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy ông đã tác động đến hàng nghìn bảng công quỹ được trao cho bà Acuri.

Nếu so với các lãnh đạo khác trên thế giới, lương của Thủ tướng Anh là khá khiêm tốn.

Tổng thống Mỹ nhận được lương 400.000 USD/năm cộng với các khoản trợ cấp. Ngoài ra, người đứng đầu Nhà Trắng được đi lại bằng xe Limousine, trực thăng Marine One, Không lực 1 (Air Force One), ở trong Nhà Trắng.

Sau khi rời Nhà Trắng, các cựu Tổng thống vẫn được trả lương. Tổng thống khi hết nhiệm kỳ được nhận mức lương hằng năm là 200.000 USD kèm dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ở châu Âu, Tổng thống Thụy Sĩ là người nhận lương cao nhất, hơn 480.000 USD/năm. Xếp sau ông là Thủ tướng Đức Angela Merkel gần 370.000 USD/năm và Thủ tướng Áo gần 330.000 USD/năm.

Nhà lãnh đạo nhận lương cao nhất thế giới hiện nay là Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - 1.610.000 USD. Đứng thứ 2 là Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam 568.400 USD.

Tuy nhiên, không phải nguyên thủ nào cũng được trả lương hậu hĩnh.

Chủ tịch Tập Cận Bình - nhà lãnh đạo của nền kinh tế thứ 2 thế giới nhận lương 22.256 USD/năm.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng nhận mức lương tương đương với Chủ tịch Tập - 26.224 USD/năm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có mức lương là 133.000 USD/năm.

Nhờ vào danh tiếng từ chiếc ghế lãnh đạo 1 đất nước, các cựu tổng thống, thủ tướng kiếm được rất nhiều tiền từ các buổi diễn thuyết, các cuốn hồi ký, tự truyện...

Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống George W.Bush kể rằng tiền thù lao của cha ông - Tổng thống Bush-cha cho một bài phát biểu lên đến 50-75.000 USD.

Chính bản thân Tổng thống Bush-con cũng kiếm được ít nhất 19 triệu USD nhờ diễn thuyết. Đỉnh điểm phải kể đến tháng 5/2009, nhờ vào chiến công tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, ông Bush có cơ hội diễn thuyết tới 3 bài ở 3 bang khác nhau trên nước Mỹ với tổng số tiền thù lao lên tới 400.000 USD.

1515 bill clinton 968569890
Gánh nặng tài chính khiến cựu Tổng thống Mỹ cũng phải

Thống kê cho thấy, chỉ 1 năm sau khi kết thúc nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Bill Clinton kiếm được hơn 13 triệu USD cho 54 bài diễn thuyết khắp các châu lục của mình.

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton từng chia sẻ: "Chúng tôi phải trả hết nợ. Bill phải kiếm nhiều tiền để trả thuế, trả nợ và trả tiền mua nhà, chăm sóc các thành viên trong gia đình".

Các báo cáo tài chính cho thấy, gia đình Clinton nợ từ 2,3 - 10,6 triệu USD của ít nhất 4 hãng luật từ thời ông Bill Clinton còn đương nhiệm. Ngoài ra, ông Bill Clinton khi rời nhiệm sở phải gánh trên vai số tiền nợ pháp lý khoảng 5 triệu USD.

Bên cạnh thuyết trình, việc phát hành sách cũng đem về cho cựu nguyên thủ mức thu nhập lớn.

1509 bhm template1200x1200
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama rất chăm ra sách

Năm 2017, cựu Tổng thống Barack Obama và vợ ký hợp đồng xuất bản sách trị giá ít nhất 60 triệu USD. Ngoài bán sách, vợ chồng ông Obama còn nhận được hợp đồng sản xuất video với hãng Netflix trị giá 50 triệu USD về các chủ đề liên quan đến cuộc sống của gia đình.

Phóng viên (t/h)

Thủ tướng Anh có thể từ chức vì… lương thấp Thủ tướng Anh có thể từ chức vì… lương thấp
Thủ tướng Anh công bố tăng 30% đóng góp cho WHO Thủ tướng Anh công bố tăng 30% đóng góp cho WHO
Thủ tướng Anh đánh cược với ván bài nới lỏng phong tỏa Thủ tướng Anh đánh cược với ván bài nới lỏng phong tỏa
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống