Thủ tướng Anh bị tố nói dối về miễn dịch cộng đồng chống Covid-19

Cựu cố vấn trưởng Dominic Cummings tố cáo Thủ tướng Johnson nói dối về việc theo đuổi chiến lược miễn dịch cộng đồng khi Covid-19 mới bùng phát ở Anh.

Cummings, cố vấn trưởng của Thủ tướng Anh Boris Johnson từ tháng 7/2019 đến tháng 11/2020, hôm qua viết trên Twitter rằng chính phủ Anh ban đầu dự kiến coi Covid-19 như bệnh cúm và theo đuổi chiến lược miễn dịch cộng đồng bằng cách xây dựng hệ thống phòng dịch tự nhiên. Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson sau đó phủ nhận, tuyên bố miễn dịch cộng đồng không phải là kế hoạch chính thức của Anh để đối phó đại dịch.

Thủ tướng Anh bị tố nói dối về miễn dịch cộng đồng chống Covid-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson tới thăm tàu sân bay Queen Elizabeth ở Portsmouth hôm 21/5. Ảnh: Dinh thủ tướng Anh.

"Số 10 phố Downing đã quyết định nói dối. V ngu ngốc và đạo đức giả đã nói dối", Cummings viết, dường như đề cập đến trưởng cố vấn khoa học Patrick Vallance.

Ông cho hay cho đến tháng 9/2020, miễn dịch cộng đồng "vẫn là kế hoạch chính thức" của chính phủ, nhưng sau đó London nhận ra điều này là sai và "chúng tôi thay đổi chiến lược".

Ông nói thêm chiến lược miễn dịch cộng đồng ban đầu đã bị hủy bỏ chưa đầy hai tuần trước khi Anh áp lệnh phong tỏa lần đầu hồi tháng 3/2020 và "đây là vấn đề cơ bản trong toàn bộ thảm họa".

"Nếu chúng ta chuẩn bị đầy đủ và người có năng lực phụ trách, chúng ta đã có thể tránh được phong tỏa lần thứ nhất, chứ đừng nói đến lần hai và lần ba", Cummings viết.

Trưởng cố vấn khoa học Patrick Vallance hồi tháng 3 cho hay miễn dịch cộng đồng từng là mục tiêu của chính phủ, nhưng Bộ trưởng Y tế Matt Hancock hai ngày sau khẳng định "nó không phải mục tiêu, cũng không phải chiến lược".

Thông tin được Cummings đưa ra trước khi ông ra điều trần trước ủy ban y tế và khoa học của Hạ viện Anh ngày 26/5 về cách ứng phó Covid-19 của chính phủ. Cựu cố vấn trưởng này đã úp mở rằng ông nắm trong tay một tài liệu quan trọng có thể phơi bày cách chính quyền của Thủ tướng Johnson xử lý Covid-19 khi đại dịch tràn tới Anh vào đầu năm 2020.

Cummings từng là cố vấn có ảnh hưởng lớn trong chính phủ Anh trước khi bị sa thải cuối năm ngoái và gần đây dính vào khẩu chiến với Phố Downing, nơi cáo buộc ông làm rò rỉ tài liệu và các cuộc trao đổi nội bộ cho truyền thông.

Thủ tướng Anh bị tố nói dối về miễn dịch cộng đồng chống Covid-19

Dominic Cummings, cựu cố vấn trưởng cho Thủ tướng Anh Boris Johnson, tới dinh thủ tướng Anh ở số 10 phố Downing, London, hôm 13/11/2020. Ảnh: Reuters.

Cummings cảnh báo ông sẽ công bố "tài liệu lịch sử quan trọng về những quyết định liên quan tới Covid-19" cho các ủy ban của Hạ viện trước khi xuất hiện trước phiên điều trần vào tuần tới. Cummings bị ràng buộc bởi Đạo luật Bí mật Nhà nước, hạn chế ông tiết lộ các tài liệu mật.

Các nghị sĩ chỉ có thể công bố tài liệu liên quan tới "cuộc điều tra để rút kinh nghiệm" về đại dịch. Thủ tướng Johnson đã yêu cầu mở cuộc điều tra công khai đầy đủ về cách nước Anh xử lý đại dịch.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Thủ tướng Anh tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca Thủ tướng Anh tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca
Thủ tướng Anh xin lỗi vì để người chết do Covid-19 vượt 100.000 Thủ tướng Anh xin lỗi vì để người chết do Covid-19 vượt 100.000
/ vnexpress.net