Thu tiền kiểu "luật rừng" ở bến xe Yên Nghĩa

Đồ đạc, hàng hóa ký gửi của hành khách trên các chuyến xe về  bến xe Yên Nghĩa  (Hà Đông - Hà Nội) đang bị một nhóm đối tượng tổ chức thu phí trái phép với giá từ 10.000-150.000 đồng, tùy theo số lượng hàng hóa...

Đóng tiền thì hàng mới rời bến

Đầu tháng 11, theo chuyến xe Đoàn Xuân, nhóm phóng viên Báo Lao Động xuất phát từ bến xe Niệm Nghĩa (Hải Phòng) đi bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội), trên xe có mang theo hai bao tải dứa là quần áo cũ mà một tổ chức xã hội từ thiện gửi tặng cho các trẻ em vùng cao.

thu tien kieu luat rung o ben xe yen nghia
Toàn bộ hàng hóa về bến xe Yên Nghĩa đều bị một nhóm đối tượng làm "Luật rừng" 

Chiếc xe lăn bánh cũng là lúc phụ xe bắt đầu thu tiền của hành khách. Ngoài việc phải trả tiền ghế ngồi của mình, chúng tôi còn phải trả thêm 200.000 đồng nữa là phí vận chuyển hai bao tải quần áo này.

Sau gần hai giờ đồng hồ di chuyển, chúng tôi đến bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội). Chiếc barie được mở ra, xe Đoàn Xuân vào bến trả khách cũng là lúc hàng tá chuyện lạ chỉ riêng có ở bến xe này được hé mở.

thu tien kieu luat rung o ben xe yen nghia
 Tiền thu về không có hóa đơn chứng từ mà được ghi trong một quyển sổ nhỏ.

Hàng hóa, bất kể là hàng ký gửi hay hàng hành khách mang theo người, cũng phải đóng một khoản phí từ 10.000 - 150.000 đồng, tùy theo khối lượng, trọng lượng hàng hóa, rồi mới được rời bến. Còn ngược lại, nếu không đóng tiền thì người được đi nhưng hàng phải ở lại.

Theo tìm hiểu của Báo Lao Động, mặc dù không có bất kỳ quy định nào về việc thu tiền phí hàng hóa ký gửi cũng như hàng hóa mang theo người của hành khách trên các chuyến xe, nhưng tại bến xe Yên Nghĩa, việc này đã diễn ra nhiều năm nay. Một số đối tượng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng và Ban quản lý bến xe, thu tiền ký gửi hàng hóa, hành lý xách tay của hành khách một cách trái phép.

thu tien kieu luat rung o ben xe yen nghia
 Việc thu phí không theo quy định nào.

Điều đặc biệt, nếu ai mang hàng hóa từ bến xe Yên Nghĩa ra ngoài mà không đóng tiền làm luật thì sẽ có một nhóm người sẵn sàng “ăn thua đủ” ngay lập tức.

Quan sát thực tế, khu vực trả khách và hàng hóa của bến xe Yên Nghĩa luôn có hàng chục người, mặt mũi “bặm trợn”, trên tay đeo băng đỏ, trực tiếp đứng ra thu tiền phí hàng hóa tại khu vực này.

Tất cả diễn ra công khai ngày đêm mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Số tiền thu của khách hàng không có bất kỳ hóa đơn, chứng từ nào mà chỉ được ghi bằng một cuốn sổ nhỏ đặt trên bàn nước khu vực sân bến xe. Mỗi ngày, hàng trăm lượt hành khách đã phải đóng một khoản thu vô lý mà không biết kêu ai.

“Luật rừng”?

Để mục sở thị việc thu tiền hàng hóa ký gửi, hàng hóa xách tay của khách hàng tại khu vực bến xe Yên Nghĩa, nhóm phóng viên Báo Lao Động chia thành hai nhóm.

Một nhóm đi kèm theo xe Đoàn Xuân và số hàng hóa vào bến, nhóm còn lại sử dụng xe máy vận chuyển số hàng hóa trên. Sau khi lấy vé xe máy vào bến, chúng tôi được hướng dẫn để xe phía bên trái khu vực bến xe.

thu tien kieu luat rung o ben xe yen nghia
 Hàng hóa về bến ngoài tiền cước xe thì bắt buộc phải thêm một khoản phí nữa

Tại đây, cũng có vài chục người đang đứng chờ lấy hàng. Cứ mỗi lần xe khách về bến, các đối tượng lại lao nhanh tới những chiếc xe này và như “luật bất thành văn”, tùy theo lượng hàng hóa, ai tới lấy hàng cũng phải trả một số tiền nhất định, tương ứng với số hàng hóa ký gửi.

Chúng tôi cũng không ngoại lệ, nhận xong số hàng hóa trên, chúng tôi chuyển lên xe máy, bắt đầu di chuyển ra phía cổng ra dành cho các phương tiện cá nhân.

thu tien kieu luat rung o ben xe yen nghia
Mỗi ngày số tiền phí hàng hóa trái phép thu được là rất lớn. 

Tại đây, 3 đối tượng đã yêu cầu dừng lại trả tiền gửi xe, đồng thời yêu cầu nộp thêm 50.000 đồng tiền phí hàng hóa.

Thắc mắc về việc này, các đối tượng bắt đầu lớn tiếng: "Ở đây là thế, nộp tiền thì nộp, không thì thôi, để hàng lại". Khi chúng tôi yêu cầu cho biết quy định nào được thu khoản tiền này và có hóa đơn chứng từ gì hay không thì một đối tượng trong nhóm này quắc mắt: "Tao thích thì thu đấy, mày thắc mắc cái gì". Để không làm căng thẳng tình hình, chúng tôi đành trả tiền đưa hàng hóa ra ngoài.

thu tien kieu luat rung o ben xe yen nghia
 Cơ quan chức năng có biết việc thu phí trái phép?

 

Bến xe Yên Nghĩa có diện tích gần 7 hécta và mức đầu tư 80 tỉ đồng. Theo thiết kế, bến xe có bến động và bến tĩnh, trong đó bến tĩnh rộng trên 14 nghìn m2, bến động rộng trên 15 nghìn m2, hệ thống nhà điều hành trên 4 nghìn m2 và sân đỗ xe lưu bến là trên 13 nghìn m2. Ngoài ra, bến xe còn kết hợp với các công trình phụ trợ như nhà ăn, cây xăng và một số dịch vụ khác. Bến xe Yên Nghĩa được xây dựng tương đối hiện đại và kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông trong nội đô Hà Nội”.

thu tien kieu luat rung o ben xe yen nghia Đình chỉ tài xế taxi côn đồ hành hung 3 cô gái tại bến xe Yên Nghĩa, Hà Nội
thu tien kieu luat rung o ben xe yen nghia Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ bãi xe lậu “rút ruột” bến xe Yên Nghĩa
thu tien kieu luat rung o ben xe yen nghia Sở Giao thông Hà Nội: 'Buýt thường không được đi vào làn BRT'
/ laodong.vn