Thủ lĩnh đối lập Venezuela dẫn đầu nhóm binh sĩ kêu gọi đảo chính

Thủ lĩnh đối lập Guaido xuất hiện trong đoạn video kêu gọi quân đội lật đổ Maduro, trong khi chính phủ xác nhận đảo chính đang diễn ra.

thu linh doi lap venezuela dan dau nhom binh si keu goi dao chinh
Lãnh đạo đối lập Juan Guaido phát biểu gần căn cứ không quân La Carlota ở thủ đô Caracas, Venezuela hôm nay. Ảnh: Twitter.

"Bây giờ chính là thời cơ. Những người lính, người ái quốc và người đàn ông dũng cảm ủng hộ hiến pháp đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi", thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido hôm nay tuyên bố trong đoạn video dài ba phút quay tại một căn cứ không quân ở thủ đô Caracas, kêu gọi quân đội nổi dậy lật đổ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro. Người tự nhận là "tổng thống lâm thời" cho biết các binh sĩ sẽ xuống đường để bảo vệ hiến pháp của Venezuela.

Trong đoạn video, một số binh sĩ vũ trang hạng nặng và xe bọc thép xuất hiện xung quanh Guaido, cùng với Leopoldo Lopez, nhà hoạt động đang bị quản thúc tại gia vì dẫn đầu một lực lượng chống chính phủ vào năm 2014, hiện là cố vấn chính trị của Guaido. Lopez cho biết ông đã được những binh sĩ ủng hộ Guaido trả tự do.

Hơi cay dường như đã được phóng ra từ bên trong căn cứ không quân LA Carlota nhằm vào Guaido và các binh sĩ. Nhân chứng tại khu vực này cho biết những người đàn ông mặc quân phục đi cùng Guaido đã đấu súng với các binh sĩ ủng hộ Maduro.

Phát ngôn viên của Tổng thống Maduro xác nhận "một nỗ lực đảo chính nhỏ" đang được tiến hành tại Venezuela.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cũng thông báo trên Twitter rằng chính phủ đang đối mặt với một "nỗ lực đảo chính nhỏ" do "những kẻ phản bội trong quân đội" tiến hành và được các đối thủ cánh hữu hỗ trợ.

"Lực lượng Vũ trang Venezuela kiên quyết bảo vệ Hiến pháp quốc gia và các cơ quan hợp pháp", Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tuyên bố, nói thêm rằng tất cả đơn vị quân đội đều báo cáo các doanh trại và căn cứ quân sự vẫn hoạt động bình thường. Ông cho biết quân đội "phản đối động thái đảo chính nhằm làm đất nước chìm trong bạo lực", đồng thời lên án việc "những lãnh đạo chính trị giả mạo" lợi dụng quân đội và cảnh sát để gây ra "sự lo sợ và khủng bố".

Cuộc khủng hoảng kinh tế chính trị Venezuela ngày càng sâu sắc sau khi Chủ tịch Quốc hội Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời". Mỹ và hơn 50 nước ủng hộ thủ lĩnh đối lập, trong khi Maduro vẫn được quân đội hậu thuẫn và được Nga, Trung Quốc cùng nhiều nước khác công nhận là tổng thống hợp pháp.

Chủ tịch Hội đồng Lập hiến Venezuela Diosdado Cabello kêu gọi những người ủng hộ chính phủ tập trung tại phủ tổng thống để bảo vệ Maduro khỏi "cuộc nổi dậy nhỏ của những binh sĩ phản bội do Mỹ hậu thuẫn". Ông cho biết Caracas vẫn ổn và căn cứ không quân Carlota không bị xâm phạm.

Khoảng hai giờ sau khi Guaido ra lời kêu gọi, không có dấu hiệu nào cho thấy hoạt động của quân đội. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump "đã được thông báo và đang theo dõi tình hình tại Venezuela". Tuy nhiên, Nhà Trắng từ chối bình luận về việc liệu họ có biết về kế hoạch của Guaido hay không.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về tình hình Venezuela với các quan chức an ninh, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ánh Ngọc (Theo AP, AFP)

thu linh doi lap venezuela dan dau nhom binh si keu goi dao chinh Nga cảnh báo Mỹ có thể can thiệp quân sự vào Venezuela

Moskva cho rằng khả năng Washington can thiệp quân sự vào Venezuela không phải là tuyên bố mơ hồ.

thu linh doi lap venezuela dan dau nhom binh si keu goi dao chinh Cựu tướng quân đội Venezuela bị bắt ở Tây Ban Nha theo lệnh Mỹ

Hugo Carvajal, người đứng đầu mạng lưới tình báo quân sự dưới thời Hugo Chavez, bị bắt vì buôn bán cocain.

/ VnExpress