Thu hồi sổ đỏ lâu dài một condotel: Ai bồi thường?

 TP.Đà Nẵng thu hồi sổ đỏ lâu dài với một condotel là tín hiệu tích cực, nhưng hệ quả phát sinh cho người sở hữu thì ai bồi thường?

Tín hiệu tích cực nhưng chưa thực sự đúng luật

Theo thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), TP. Đà Nẵng mới ra quyết định thay đổi sổ đỏ lâu dài bằng sổ cho người mua căn hộ khách sạn - condotel tại một dự án do Công ty 586 làm chủ đầu tư. Chính vì thế, thời hạn sử dụng sản phẩm condotel bị rút ngắn lại, chỉ còn 39 năm.

Ngày 13/6/2019, Luật sư Trương Anh Tú - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đánh giá hành động của cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng là tín hiệu tích cực, cho thấy các nhà quản lý ở thành phố này đã bắt đầu nhận thức được bản chất của sản phẩm căn hộ khách sạn - condotel đã gây nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua.

"TP. Đà Nẵng là một trong những nơi đầu tiên của Việt Nam xuất hiện loại hình căn hộ khách sạn và đây cũng là nơi đầu tiên thay đổi việc cấp sổ đỏ cho những dự án căn hộ khách sạn.

Việc thay đổi sổ đỏ lâu dài thành sổ cho người mua căn khách sạn của TP. Đà Nẵng tuy chưa trở về đúng bản chất của nó, chưa đúng hoàn toàn các quy định của pháp luật hiện hành nhưng điều đó cũng cho thấy đây là sự chuyển biến trong cách xác định sản phẩm này đang tồn tại trên thị trường gây nhiều hệ lụy trong thời gian qua, và chắc chắn trong dài sau nữa cũng chưa thể giải quyết hết được những hệ lụy này" - Luật sư Trương Anh Tú nhìn nhận.

thu ho i so do lau da i mo t condotel ai bo i thuo ng
Condotel đang dần gây ra nhiều hệ lụy khi không được hiểu đúng bản chất.

Hiện nay, không chỉ có TP. Đà Nẵng mà nhiều tình thành khác cũng đã từng cấp sổ đỏ cho các dự án condotel nhưng cho đến nay chưa biết phải xử lý thế nào khi mà cả Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Bộ TN&MT đều chỉ ra rằng, đất xây dựng dự án căn hộ khách sạn không phải là đất ở nên việc cấp sổ đỏ là trái pháp luật, có thể gây thất thoát tài sản công.

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, mặc dù việc thay đổi sổ đỏ lâu dài của một dự án condotel mà TP. Đà Nẵng là tín hiệu tích cực nhưng các tỉnh thành trên cả nước không nên học hỏi theo mà thay vào đó cần phải hiểu đúng bản chất của loại hình sản phẩm này để có những quyết định phù hợp quy định pháp luật.

Theo đó, condotel là phòng khách sạn được xây dựng theo kết cấu của căn hộ chung cư, để phục vụ cho mục đích kinh doanh du lịch.

Khi đó, không thể có giao dịch mua - bán giữa khách hàng và chủ dự án condotel mà chỉ có có bên thuê tài sản và bên cho thuê tài sản.

Việc xây dựng các quy định của pháp luật về condotel là để Nhà nước kiểm soát việc đầu tư xây dựng, cho thuê – thuê – cho thuê lại và vận hành condotel như một căn hộ khách sạn.

Chỉ khác biệt là cần những quy định riêng hướng dẫn, điều chỉnh việc có hàng nghìn người thuê condotel để nghỉ dưỡng, cho thuê lại trong thời gian thỏa thuận với chủ đầu tư. Thời gian thuê, cho thuê lại condotel không được vượt quá thời hạn sử dụng đất của dự án.

Ai bồi thường cho khách hàng?

Luật sư Trương Anh Tú cho biết thêm, quyết định thay đổi sổ đỏ lâu dài bằng sổ cho người mua căn hộ khách sạn mà TP. Đà Nẵng ban hành sẽ dẫn tới hệ lụy cho người mua loại hình sản phẩm này bị thiệt hại về mặt vật chất. Vậy ai sẽ là người đứng ra bồi thường cho người mua?

Ông Tú phân tích: "Trước kia, dự án căn hộ khách sạn được quảng cáo được sở hữu lâu dài, thời gian lên tới 50 - 70 năm, thậm chí là vĩnh viễn và sự thật là nhiều địa phương cũng đã cấp sổ đỏ, sổ hồng cho các dự án condotel.

Chính vì thế mà giá trị của một căn hộ khách sạn bị đẩy lên cao gấp mấy lần so với giá trị thực của nó.

Đến nay, việc thay đổi sổ đỏ lâu dài thành sổ cho người mua căn hộ khách sạn làm giảm thời gian sở hữu xuống. Cũng vì thế mà giá trị của một căn hộ khách sạn bị giảm xuống nhiều lần.

Điều này ai cũng có thể nhìn thấy rõ, người chịu thiệt là người đã bỏ tiền ra mua căn hộ khách sạn từ chủ đầu tư. Đấy là vấn đề hệ quả và người mua cần phải được bồi thường".

Theo vị luật sư từng có nhiều năm nghiên cứu về loại hình condotel, hợp đồng mua bán loại hình này được thực hiện giữa bên mua là nhà đầu tư và bên bán là chủ đầu tư. Vậy người có trách nhiệm bồi thường chính ở đây là chủ đầu tư dự án condotel đó.

Bên cạnh đó, đơn vị quản lý, cấp sổ đỏ lâu dài cũng có mối quan hệ liên đới khi đã ban hành những quyết định không đúng pháp luật hiện hành, dẫn tới hệ quả xấu, tác động gián tiếp khiến nhiều nhà đầu tư bị mất tài sản.

Hệ quả này có thể sẽ phải mất thời gian dài để khắc phục nhưng đây sẽ là điều cần phải được thực hiện để trả lại sự công bằng cho các nhà đầu tư.

thu ho i so do lau da i mo t condotel ai bo i thuo ng Đà Nẵng thu hồi sổ đỏ lâu dài của một condotel

Dự án của Công ty 586 tại TP.Đà Nẵng bị thu hồi sổ đỏ lâu dài, thay vào đó là sổ có thời hạn sử ...

thu ho i so do lau da i mo t condotel ai bo i thuo ng Hãy trả condotel về đúng bản chất của nó!

Phải định vị condotel là loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, điều chỉnh hợp đồng “mua bán căn hộ” thành hợp ...

/ http://baodatviet.vn