Thống tướng Myanmar không được dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Các ngoại trưởng Đông Nam Á đã đồng ý loại người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar khỏi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 38 và 39 diễn ra vào cuối tháng 10 tới dưới sự chủ trì của nước Chủ tịch Brunei.

Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ASEAN dự kiến được tổ chức trong các ngày 26-28/10. Các nguồn tin cho biết một nhân vật phi chính trị sẽ được mời đại diện cho Myanmar tham dự sự kiện.

Trước đó, chính quyền quân sự Myanmar đã từ chối để đặc phái viên của ASEAN - Bộ trưởng Ngoại giao Brunei Erywan Yusof - gặp một số quan chức chính quyền dân sự bị lật đổ hồi tháng 2, trong đó có lãnh tụ Aung San Suu Kyi.

Thống tướng Myanmar

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi viết trên Twitter cho biết Myanmar "không nên có đại diện tham dự các sự kiện ở cấp độ chính trị cho tới khi khôi phục nền dân chủ".

Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết Brunei, nước chủ tịch luân phiên của ASEAN, sẽ có thông cáo trong ngày 16/10 để làm rõ chi tiết cuộc họp trực tuyến diễn ra hôm 15/10.

Philippines, Singapore, Indonesia và Malaysia cho biết các nước này ủng hộ quyết định không cho phép Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào cuối tháng 10.

Trước đó, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết cuộc họp hôm 15/10 sẽ thảo luận về chuyến đi của đặc phái viên Erywan Yusof tới Myanmar trong tuần sau, đồng thời đánh giá mức độ thực hiện các cam kết của chính quyền quân sự. Nhưng 3 nguồn tin sau đó xác nhận chuyến đi của ông Yusof sẽ không diễn ra.

Giới phân tích quốc tế đánh giá đây là một quyết định mang tính lịch sử với ASEAN vì trước nay ASEAN hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận và thường tránh đối đầu giữa các nước thành viên.

Quân đội Myanmar lên nắm quyền tại quốc gia này sau biến cố chính trị ngày 1/2 năm nay. Việc chính quyền quân sự không thực hiện các bước để chấm dứt bạo lực và cho phép tiếp cận nhân đạo khiến nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới tỏ ra đặc biệt quan ngại.

PV (th)

Cửa khẩu Myanmar tắc nghẽn vì hơn 10.000 công dân Trung Quốc tháo chạy Cửa khẩu Myanmar tắc nghẽn vì hơn 10.000 công dân Trung Quốc tháo chạy
Trung Quốc gửi vaccine COVID-19 cho cả hai phe ở Myanmar Trung Quốc gửi vaccine COVID-19 cho cả hai phe ở Myanmar
Đoàn xe quân đội Myanmar bị đánh bom Đoàn xe quân đội Myanmar bị đánh bom

/ Nghề nghiệp và cuộc sống