Thông điệp năm mới 2024 của các nhà lãnh đạo thế giới

Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đưa ra những nhận định quan trọng về năm 2023 và bày tỏ lạc quan cũng như những cam kết vững chãi cho một năm 2024 khởi sắc hơn.

* Trong thông điệp được chia sẻ trước thềm năm mới 2024, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ, 2023 là một năm đầy đau khổ, bạo lực và hỗn loạn về khí hậu. Từ đó, ông kêu gọi sự đoàn kết toàn cầu để biến 2024 là năm của "khôi phục niềm tin và hy vọng”.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh tính cần thiết của việc chống lại phân biệt đối xử và hận thù - nguyên nhân vốn được ông cho rằng đã gây ra các mối quan hệ căng thẳng không chỉ giữa các quốc gia mà còn trong phạm vi cộng đồng.

Thông điệp năm 2024 của các nhà lãnh đạo thế giới  -0
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa Xã

* Trong thông điệp mừng năm mới 2024, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu bật những thành tựu mà nước này đạt được trong thời gian qua, đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẽ củng cố và tăng cường đà phục hồi kinh tế, nỗ lực đạt được sự phát triển kinh tế ổn định và lâu dài.

Ông cũng khẳng định Trung Quốc sẽ thúc đẩy quá trình hiện đại hóa đất nước, thông qua đẩy nhanh việc xây dựng mô hình phát triển mới, thúc đẩy phát triển chất lượng cao, theo đuổi mục tiêu phát triển và bảo vệ an ninh.

* Trong bài phát biểu đầu năm mới 2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi “những người đang ở vị trí chiến đấu, đi đầu trong cuộc đấu tranh cho sự thật và công lý” là anh hùng, đồng thời nhấn mạnh rằng trái tim của người dân Nga luôn hướng về họ sự ngưỡng mộ về lòng dũng cảm của họ.

Cũng trong thông điệp mừng năm mới, ông Putin khẳng định nước Nga và người dân Nga đoàn kết, ủng hộ và "kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia, tự do và an ninh cũng như các giá trị của chúng ta".

Thông điệp năm 2024 của các nhà lãnh đạo thế giới  -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

* Trong bài phát biểu đầu năm mới, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng đất nước của ông sẽ phải thay đổi khi đối mặt với một thế giới “đầy bất ổn và khắc nghiệt hơn,” song chắc chắn sẽ “vượt qua được" và nhấn mạnh 2024 sẽ là một năm tốt đẹp cho nước Đức.

Thủ tướng Đức cũng nhắc đến tầm quan trọng của nhiều cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn trên thế giới trong năm 2024, đáng chú ý nhất là ở Mỹ, Vương quốc Anh, Ấn Độ và Nghị viện châu Âu, trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp diễn ở Ukraine và Trung Đông. 

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Đức vẫn đưa ra quan điểm lạc quan và nêu bật những trở ngại mà nước này đã vượt qua một cách thành công trong năm 2023, cả ở trong nước và trên trường quốc tế. Thủ tướng Scholz bày tỏ: “Sức mạnh của chúng tôi là biết sẵn sàng thỏa hiệp”.

Thông điệp năm mới 2024 của các nhà lãnh đạo thế giới -0
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

* Trong bài phát biểu ngắn gọn chào năm mới 2024, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ hy vọng “trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay, điều tốt đẹp nhất có thể xuất hiện” và năm 2024 sẽ là một năm “tự hào đối với người dân Pháp”.

Tổng thống Macron cho biết ông muốn biến năm 2024 thành “năm quyết tâm” và khẳng định đây cũng sẽ là một năm của những lựa chọn mang tính quyết định, nhất là khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 6 sẽ xác định một châu Âu mạnh mẽ và có chủ quyền hơn hay đi theo chiều hướng ngược lại.

* Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gửi lời chúc mừng năm mới 2024 tới người dân Thổ Nhĩ Kỳ và thế giới, bày tỏ hy vọng về “tương lai tốt đẹp, hòa bình và thịnh vượng hơn cho toàn nhân loại”.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của năm 2023, khi đánh dấu kết thúc thế kỷ đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là một nước cộng hòa và bắt đầu “Thế kỷ Thổ Nhĩ Kỳ” vào năm 2024, đề cập đến mục tiêu của chính phủ là xây dựng đất nước hùng mạnh.

* Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II, quân vương trị vì lâu nhất châu Âu, đã thông qua thông điệp năm mới để thông báo sẽ thoái vị vào ngày 14/1 và truyền ngôi cho Thái tử Frederik.

"Hai tuần nữa sẽ tròn 52 năm tôi đảm nhận cương vị Nữ hoàng Đan Mạch", Nữ hoàng 83 tuổi nói. "Theo thời gian, con người không thể đảm nhiệm công việc như họ đã từng. Vào ngày 14/1/2024, 52 năm sau khi kế vị vua cha kính yêu, tôi sẽ thoái vị và nhường ngai vàng cho con trai tôi, Thái tử Frederik", Nữ hoàng tuyên bố.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thong-diep-nam-moi-2024-cua-cac-nha-lanh-dao-the-gioi-i718924/

Linh Chi / CAND