Thời tiết hôm nay 20/10: Bắc Bộ trời lạnh, Trung Bộ vẫn mưa lớn

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Trung Trung Bộ nên ngày và đêm nay, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 50-100mm, có nơi trên 100mm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 06 giờ vừa qua (từ 19h ngày 19/10 đến 01h ngày 20/10), ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi lớn hơn như: Hoành Sơn (Hà Tĩnh) 169mm, Đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) 153mm, Kỳ Thịnh (Hà Tĩnh) 126mm.

Dự báo, từ nay đến ngày 21/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm; ở khu vực từ Quảng Nam đến Phú Yên 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Hiện nay, lũ trên sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) đang dao động ở mức đỉnh, lũ trên các sông ở Quảng Bình, sông Hương (Thừa Thiên Huế) đang xuống, sông Bồ (Thừa Thiên Huế) có dao động.

Dự báo Trong 6-12 giờ tới, lũ trên sông Ngàn Sâu, các sông ở Quảng Bình, sông Hương xuống dần, sông Bồ có dao động. Nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, đặc biệt tại các huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ,Can Lộc (Hà Tĩnh); Minh Hóa, Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Quảng Trạch, Quảng Ninh, Bố Trạch (Quảng Bình); Đăkrông, Hướng Hóa, Vĩnh Linh, Cam Lộ, Gio Linh (Quảng Trị); A Lưới, Nam Đông, Hương Thủy, Hương Trà, Phong Điền (Thừa Thiên Huế).

Ngập lụt sâu, diện rộng tiếp tục diễn ra ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh ở Hà Tĩnh, Quảng Bình đặc biệt tại các huyện: Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang, Thạch Hà, Cẩm Khê, Cẩm Xuyên, Can Lộc, thị xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh); Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, Lệ Thủy, thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình).

Mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn ở mức cao trong hôm nay (20/10). Nguy cơ cao xảy ra mất an toàn tại các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Trong khi đó, không khí lạnh đang gây gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9 trên khu vực Vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên trong ngày và đêm nay ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa vài nơi; sáng và đêm trời lạnh. Ngày và đêm nay (20/10), ở Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Dự báo thời tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ: Sáng sớm và đêm có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét; ngày nắng; đêm có mưa vài nơi. Độ ẩm từ 52-96%. Nhiệt độ trung bình 20-31 độ C, có nơi dưới 20 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội: Sáng sớm trời lạnh, có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa. Vùng núi có nơi trời rét. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Độ ẩm từ 48-94%. Nhiệt độ trung bình 20-31 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế: phía Bắc đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng; phía Nam nhiều mây, có mưa rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Độ ẩm từ 61-97%. Nhiệt độ trung bình 22-31 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: có mưa rải rác và có nơi có dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65-98%. Nhiệt độ trung bình 23-32 độ C, có nơi trên 32 độ độ C.

Tây Nguyên: có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60-97%. Nhiệt độ trung bình 19-29 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65-97%. Nhiệt độ trung bình 23-33 C.

Thời tiết 19/10: Không khí lạnh tràn về, Hà Nội mưa lạnh Thời tiết 19/10: Không khí lạnh tràn về, Hà Nội mưa lạnh

Hiện nay (19/10), không khí lạnh đã gây ra gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9 trên khu vực Vịnh Bắc Bộ và ...

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống