Thói quen nào “đốt cháy” giai đoạn tiến triển thành đái tháo đường?

Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, việc người bị tiền đái tháo đường có chuyển sang đái tháo đường hay không sẽ phụ thuộc người bệnh.

Làm sao để phát hiện tiền đái tháo đường?

Theo BS.CK2 Trần Quang Khánh, BV Chợ Rẫy (TP.HMC), bệnh tiền đái tháo đường hầu như không gây ra triệu chứng gì ở giai đoạn sớm. Bởi trong giai đoạn này, những biến đổi được phát hiện chủ yếu dựa trên những xét nghiệm mà người bệnh được thực hiện.

Thói quen nào “đốt cháy” giai đoạn tiến triển thành đái tháo đường? 1

Người có những yếu tố nguy cơ nên thăm khám, theo dõi sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm tiền đái tháo đường

Vì vậy, người có những yếu tố nguy cơ nên thăm khám, theo dõi sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm tiền đái tháo đường. Nếu xuất hiện những triệu chứng trên lâm sàng thì có nghĩa bệnh có diễn tiến nặng. Khi đó, bạn sẽ có ít cơ hội để điều trị triệt để hay thoái lui tình trạng bệnh vì phát hiện muộn.

Để chẩn đoán tiền đái tháo đường, cần thực hiện 3 xét nghiệm, gồm: xét nghiệm đường huyết lúc đói, xét nghiệm chỉ số HbA1c và nghiệm pháp dung nạp glucose. Việc người bệnh cần thực hiện xét nghiệm gì sẽ phụ thuộc vào những khuyến cáo của bác sĩ thăm khám.

Không ít người đặt câu hỏi vậy liệu có phải ai bị tiền đái tháo đường đều phát triển bệnh đái tháo đường?, BS. Trần Quang Khánh cho rằng, đối với người bệnh tiền đái tháo đường, việc chuyển sang đái tháo đường chỉ khác biệt nhau trên phương diện có thay đổi về chỉ số xét nghiệm.

Đôi khi, người bệnh không có biểu hiện trên lâm sàng gì để cảnh báo bệnh. Do đó, những thay đổi trên chỉ số xét nghiệm mới có thể giúp chẩn đoán tiền đái tháo đường hay đái tháo đường.

Riêng việc người bị tiền đái tháo đường có chuyển sang đái tháo đường hay không sẽ phụ thuộc người bệnh. Nếu bệnh nhân tuân thủ tốt việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống và điều trị bằng thuốc theo khuyến cáo thì sẽ hạn chế được nguy cơ diễn tiến sang đái tháo đường. Mặt khác, nếu người bệnh không thay đổi phương pháp điều chỉnh lối sống, cũng như không có chế độ điều chỉnh thuốc hợp lý thì hiển nhiên sẽ phát triển đái tháo đường trong tương lai.

Thói quen nào “đốt cháy” giai đoạn tiến triển thành đái tháo đường?

BS. Khánh thông tin, những nghiên cứu trên thế giới cho thấy, nếu người bệnh tiền đái tháo đường không được điều trị thì tỷ lệ diễn tiến sang đái tháo đường là 11% trong năm đầu tiên. Tỷ lệ này sẽ tăng lên từ 15 - 30% trong vòng 5 năm sau đó và có thể lên đến 50% trong vòng 10 năm nếu như người bệnh có tiền đái tháo đường không được điều trị phù hợp.

Một số thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng lên người bệnh tiền đái tháo đường như hút thuốc lá, ít vận động hoặc chế độ ăn nhiều năng lượng. Nếu người bệnh không thay đổi những lối sống dù đã biết mình mắc tiền đái tháo đường thì sẽ càng dễ diễn tiến nhanh đến đái tháo đường trong tương lai gần so với người bệnh tuân thủ việc thay đổi lối sống và điều trị thích hợp.

Người bệnh tiền đái tháo đường nếu được điều trị hợp lý bằng cách thay đổi lối sống, chế độ sinh hoạt và dùng thuốc phù hợp thì có thể trở về mức đường huyết bình thường. Chính việc đường huyết bình thường sẽ hạn chế việc xuất hiện những biến chứng không mong muốn như xơ vữa động mạch; ảnh hưởng đến thận, mắt, võng mạc hoặc cắt cụt chi... 

https://www.baogiaothong.vn/can-lam-gi-de-tien-dai-thao-duong-khong-thanh-benh-dai-thao-duong-d571274.html

Vũ Vũ / Báo Giao thông