Thoả thuận hạt nhân Iran có thể "cán đích" trong tuần này

Thoả thuận liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran có thể đạt được sớm nhất trong tuần này. Cao uỷ phụ trách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell hôm 23/8 đã đưa ra nhận định trên, đồng thời nêu rõ lý do.

 
Thoả thuận hạt nhân Iran có thể
Cao uỷ EU phụ trách An ninh và Đối ngoại Josep Borrell. Ảnh: EC.

Sau 16 tháng Mỹ và Iran tiến hành đàm phán gián tiếp thông qua các quan chức EU, hôm 8/8, khối đã gửi cho Tehran văn bản cuối cùng của dự thảo nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký năm 2015.

Hôm 23/8, Euronews dẫn lời ông Cao uỷ EU phụ trách An ninh và Đối ngoại Josep Borrell cho hay, Tehran đã phản hồi yêu cầu điều chỉnh một số điểm và phần lớn các bên liên quan gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Đức, Pháp đều nhận định đề xuất của Iran là hợp lý. 

Việc có đạt được thoả thuận này hay không hiện tại chỉ còn phụ thuộc vào câu trả lời từ phía Mỹ - nước kỳ vọng sẽ đưa ra quyết định trong tuần này. 

Nếu Mỹ nhất trí, hàng triệu thùng dầu mỏ của Iran có thể sẽ gia nhập thị trường thế giới, giúp giảm giá dầu đang ở mức cao khiến tình trạng lạm phát trên toàn cầu tăng theo.

Thỏa thuận JCPOA được ký giữa Iran và các nước Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức hồi tháng 7/2015, theo đó Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận năm 2018 và tái áp đặt trừng phạt kinh tế, khiến Iran cũng giảm các cam kết của nước này trong thỏa thuận.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thoa-thuan-hat-nhan-iran-co-the-can-dich-trong-tuan-nay-i665068/

Linh Đan / cand.com.vn