Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chấm dứt chiến dịch quân sự ở Syria

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không cần mở chiến dịch mới chống lại người Kurd ở Syria do Mỹ thông báo việc rút lui đã hoàn thành. 

"Vào cuối thời hạn 120 giờ, Mỹ thông báo rằng quá trình rút lực lượng người Kurd khỏi khu vực đã hoàn thành", Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay thông báo, đề cập tới thỏa thuận đình chiến giữa Ankara và người Kurd do Mỹ làm trung gian hôm 17/10.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần đe dọa tái khởi động chiến dịch quân sự tại đông bắc Syria nếu lực lượng dân quân người Kurd không rút lui. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thậm chí tuyên bố "đánh dập đầu" người Kurd nếu họ không tuân theo thỏa thuận đình chiến.

tho nhi ky tuyen bo cham dut chien dich quan su o syria
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại ngoại ô thành phố Manbij, phía bắc Syria hôm 14/10. Ảnh: AFP.

Katie Waldman, phát ngôn viên của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, người đàm phán thỏa thuận, cho hay chỉ huy Mazloum Kobani của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là dân quân người Kurd (YPG), đã gửi thư cho Pence để thông báo rằng họ đã rút khỏi khu vực được quy định trong thỏa thuận.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra ngay sau khi Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin thống nhất một thỏa thuận mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ca ngợi là "lịch sử". Theo đó, lực lượng Nga và chính phủ Syria từ hôm nay bắt đầu đẩy người Kurd lùi khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km, sau đó Moskva và Ankara sẽ tuần tra chung tại khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tấn công người Kurd, lực lượng mà họ coi là khủng bố, tại vùng đông bắc Syria sau khi Mỹ đột ngột quyết định rút quân khỏi khu vực. Mục tiêu Thổ Nhĩ Kỳ đề ra là thiết lập vùng đệm an toàn rộng khoảng 30 km ở biên giới với Syria.

tho nhi ky tuyen bo cham dut chien dich quan su o syria
Vùng đệm an toàn rộng khoảng 30 km Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập ở biên giới với Syria. Đồ họa: HAL.

Ánh Ngọc (Theo AFP)

tho nhi ky tuyen bo cham dut chien dich quan su o syria Hành lang an toàn “đầy tham vọng” của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria

“Một hành lang an toàn, sạch bóng người Kurd, trải dài toàn bộ khu vực biên giới miền Bắc Syria” đang là mục tiêu “đầy ...

tho nhi ky tuyen bo cham dut chien dich quan su o syria Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc phương Tây ủng hộ khủng bố

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích các nước phương Tây "đứng về phía khủng bố" ở Syria khi không hỗ trợ họ chống lại ...

tho nhi ky tuyen bo cham dut chien dich quan su o syria Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng Mỹ giữ lời hứa về Syria

Tổng thống Erdogan ngày 20/10 hy vọng Mỹ sẽ không sử dụng thỏa thuận ngừng bắn như 1 chiến thuật làm chậm chiến dịch quân ...

/ vnexpress.net