Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc phương Tây ủng hộ khủng bố

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích các nước phương Tây "đứng về phía khủng bố" ở Syria khi không hỗ trợ họ chống lại người Kurd.

"Bạn có thể tưởng tượng được rằng toàn bộ phương Tây, bao gồm các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU), đứng về phía những kẻ khủng bố và đồng loạt tấn công chúng tôi hay không?", Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Istanbul hôm nay.

"Họ bắt đầu sát cánh với khủng bố từ khi nào vậy? Có phải lực lượng dân quân người Kurd (YPG) đã gia nhập NATO mà chúng tôi không biết hay không?", ông nói thêm.

tho nhi ky cao buoc phuong tay ung ho khung bo
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại một sự kiện ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay. Ảnh: Reuters.

YPG, đồng minh của liên quân Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một nhánh khủng bố thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức phát động phong trào ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu những năm 1980. Cả Ankara, Washington và EU đều coi PKK là nhóm khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tấn công người Kurd ở vùng đông bắc Syria sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột quyết định rút quân khỏi khu vực này. Mục tiêu của Ankara là đẩy lùi lực lượng người Kurd khỏi biên giới, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 32 km.

tho nhi ky cao buoc phuong tay ung ho khung bo
Vùng đệm an toàn Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập ở phía bắc Syria. Đồ họa: HAL.

Chiến dịch quân sự này hứng nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế, khiến một số nước NATO quyết định ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Tổng thống Erdogan phủ nhận mọi tham vọng xâm chiếm lãnh thổ, coi cáo buộc này là "xúc phạm lớn nhất" với đất nước, đồng thời nhấn mạnh mục đích của họ là chống khủng bố.

Sau khi đàm phán với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 17/10, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý đình chiến trong 5 ngày để người Kurd rút khỏi những vùng đệm an ninh mà Ankara muốn thiết lập. Nguồn tin từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho biết lệnh ngừng bắn sẽ hết hiệu lực vào 22h ngày 22/10 (2h ngày 23/10 giờ Hà Nội).

Ánh Ngọc (Theo AFP)

tho nhi ky cao buoc phuong tay ung ho khung bo Tính toán của Thổ Nhĩ Kỳ khi giữ 50 quả bom hạt nhân Mỹ làm 'con tin'

50 quả bom B61 tàng trữ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành những quân bài mặc, làm phức tạp thêm mối quan hệ đang ...

tho nhi ky cao buoc phuong tay ung ho khung bo Iran từ chối Thổ Nhĩ Kỳ về thiết lập địa điểm quân sự tại Syria

Iran hôm 21/10 từ chối đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập các địa điểm quân sự bên trong lãnh thổ Syria.

tho nhi ky cao buoc phuong tay ung ho khung bo Thổ Nhĩ Kỳ - Nga thảo luận việc di rời người Kurd khỏi miền Bắc Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vừa cho biết, nước này và Nga sẽ thảo luận về việc di rời các chiến binh người ...

/ vnexpress.net