Thổ Nhĩ Kỳ sắp mở chiến dịch quân sự tại Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ tiêu diệt toàn bộ lực lượng khủng bố ở Syria sau khi Mỹ không phản đối chiến dịch của Ankara. 

"Chúng tôi quyết bảo vệ an ninh đất nước bằng cách quét sạch các phần tử khủng bố khỏi khu vực này", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm nay viết trên Twitter.

Tuyên bố được Cavusoglu đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đe dọa phát động một chiến dịch quân sự đơn phương vào miền bắc Syria để đẩy lùi lực lượng dân quân người Kurd ra khỏi biên giới phía nam của nước này.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng biên giới Syria hồi tháng 9. Ảnh: AFP.

Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, kể từ khi cuộc xung đột ở Syria bùng phát, Thổ Nhĩ Kỳ luôn nỗ ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Damascus và sẽ tiếp tục hành động như vậy. "Chúng tôi sẽ góp phần mang lại sự bình yên, hòa bình và ổn định cho Syria", ông viết.

Tại miền bắc Syria, các cố vấn quân sự và đặc nhiệm Mỹ cũng bắt đầu rút khỏi khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hôm nay cho hay.

SDF có thành phần nóng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), được coi là đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. D

ù đã rút phần lớn binh sĩ khỏi Syria theo lệnh của Tổng thống Donald Trump, Lầu Năm Góc vẫn triển khai nhiều cố vấn để hỗ trợ YPG.

 

Thổ Nhĩ Kỳ muốn đẩy YPG ra khỏi khu vực biên giới phía nam giáp Syria. Đồ họa: HAL.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng nhiều lần bày tỏ lo trước sự hiện diện của YPG tại Syria, vốn bị Ankara coi là một nhánh của tổ chức 'khủng bố" đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Nguyễn Hoàng (Theo AFP)

Người Kurd cảnh báo “chiến tranh toàn diện” với Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria
Mỹ sẽ rút quân khỏi miền Bắc Syria trước cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ
Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về vùng an toàn tại Syria
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố khởi động các chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria
Mất kiên nhẫn với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ điều quân tới biên giới Syria
/ vnexpress.net