Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hòa giải xung đột giữa Israel và Palestine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Ankara sẽ tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm khôi phục hòa bình trong khu vực “càng sớm càng tốt”.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nỗ lực giải quyết xung đột giữa Israel và người Palestine ở Gaza thông qua các biện pháp quân sự sẽ chỉ làm trầm trọng thêm nỗi đau khổ của người dân và gây ra “vòng xoáy bạo lực trong khu vực”.

Ankara kêu gọi cả Israel và Palestine tránh đổ máu thêm, đồng thời tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực ngoại giao để khôi phục bình tĩnh trong khu vực.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Time)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Time)

“Thổ Nhĩ Kỳ… sẵn sàng cho mọi hình thức hòa giải, bao gồm cả trao đổi tù nhân, nếu các bên yêu cầu", ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra tuyên bố của mình sau cuộc điện đàm với Tổng thống Israel Isaac Herzog và một số nhà lãnh đạo Ả Rập, trong đó có Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Lebanon Najib Mikati.

 

Ông Erdogan cho biết các cuộc điện đàm “rất hiệu quả”, đồng thời nhấn mạnh Ankara sẽ mở rộng liên lạc ngoại giao và sẽ “cố gắng hết sức để chấm dứt xung đột”.

Trong khi đó, mới đây, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho hay, Israel sẽ "không bao giờ tha thứ" cho cuộc tấn công cuối tuần qua của Hamas và sẽ mất "thời gian dài" để đối phó với mối đe dọa khủng bố.

"Sẽ mất thời gian, không chỉ một vài ngày", ông Cohen nói, đồng thời nhấn mạnh “những kẻ khủng bố vô nhân đạo” không được phép đe dọa Israel, khu vực và thế giới. Ông cũng tuyên bố Israel sẽ “giành lại quyền kiểm soát cũng như giành lại an ninh và ổn định”.

Theo chính quyền Israel, hơn 700 công dân Israel đã thiệt mạng kể từ hôm 7/10, khi Hamas phóng một loạt tên lửa vào Israel từ Gaza vào các khu định cư Do Thái.

Trong một tuyên bố đưa ra vào chiều 9/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant ra lệnh phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza trong bối cảnh cuộc chiến giữa quân đội nước này và phong trào vũ trang Hamas đã bước sang ngày thứ 3 liên tiếp.

https://vtc.vn/tho-nhi-ky-san-sang-hoa-giai-xung-dot-giua-israel-va-palestine-ar825891.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News