Thổ Nhĩ Kỳ dồn xe tăng đến biên giới Syria, thề diệt dân quân Mỹ hậu thuẫn

Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân sát biên giới Syria, khẳng định quyết tâm tiêu diệt lực lượng an ninh do Mỹ thành lập mà Ankara coi là khủng bố.

tho nhi ky don xe tang den bien gioi syria the diet dan quan my hau thuan

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đang được vận chuyển đến biên giới giáp Syria. Ảnh: AFP.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai khoảng 40 phương tiện quân sự và xe tăng tới sát biên giới Syria, trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Mỹ gia tăng liên quan đến kế hoạch của Washington thành lập lực lượng an ninh biên giới ở Syria, Press TV ngày 16/1 đưa tin.

Mỹ mới đây công bố kế hoạch thành lập lực lượng an ninh biên giới với quân số lên đến 30.000 người ở khu vực biên giới Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ, với nòng cốt là các đơn vị dân quân người Kurd (YPG) bị Ankara coi là lực lượng khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 16/11 chỉ trích Mỹ đang thành lập một "đội quân khủng bố", đồng thời cam kết sẽ tiêu diệt lực lượng này trước khi chúng được hình thành.

"Chúng tôi sẽ sớm hủy diệt những tổ chức khủng bố ở Syria, bắt đầu từ các nhóm hoạt động ở hai tỉnh Afrin and Manbij. Quốc gia được coi là đồng minh nhưng lại đâm lén sau lưng của chúng tôi sẽ không thể ngăn chặn việc này", ông Erdogan tuyên bố.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi NATO lên tiếng phản đối Washington về kế hoạch thành lập lực lượng an ninh biên giới này.

tho nhi ky don xe tang den bien gioi syria the diet dan quan my hau thuan Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng cả Mỹ lẫn Nga

Ankara chỉ trích Washington đang thực hiện các bước đi đáng lo ngại để hợp pháp hóa lực lượng người Kurd ở Syria

tho nhi ky don xe tang den bien gioi syria the diet dan quan my hau thuan Thổ Nhĩ Kỳ không chấp nhận là đối tác \'hạng hai\' của châu Âu

Ankara tuyên bố không muốn chỉ là trại tị nạn với căn cứ quân sự của các đồng minh châu Âu.

/ VnExpress