Thiếu nữ tử vong sau khi hút liền một lúc hơn 30 kg mỡ

Tin lời quảng cáo trên mạng, cô gái trẻ người Anh bay sang Ai Cập hút liền một lúc hơn 30 kg mỡ và tử vong sau đó ít ngày.

Ngày càng nhiều quốc gia cung cấp dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp với giá thấp trong cuộc cạnh tranh “du lịch làm đẹp”. Một phóng sự điều tra của BBC News đã tìm thấy bằng chứng cho thấy ở một số nước, luật pháp đang bị làm ngơ và các khách hàng thậm chí đang phải trả giá bằng cả mạng sống.

Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của Anh gần đây tiết lộ, số ca phẫu thuật thẩm mỹ mà công dân Anh thực hiện ở nước ngoài tăng tới 44%. Nhiều bác sĩ không hề bị truy tố dù mắc những sai sót chết người.

Trường hợp của Menna El Sayied (19 tuổi) là một ví dụ điển hình. Mẹ của Menna, bà Amal Ahmed cho biết con gái bà đã gặp một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ qua mạng và quyết định mạo hiểm để được hút mỡ.

Không hài lòng với cân nặng của mình và hy vọng giảm béo nhanh chóng, Menna luôn muốn hút mỡ. Tuy nhiên, các bác sĩ mà cô gặp cảnh báo rằng việc hút mỡ có thể gây nguy hiểm, và vóc dáng cô hoàn toàn có thể được cải thiện nhờ tập luyện.

Thiếu nữ tử vong sau khi hút liền một lúc hơn 30 kg mỡ  - 1
 Menna (phải) qua đời sau khi hút một lúc hơn 30kg mỡ.

Phớt lờ cảnh báo trên, Menna  tìm thấy một bác sĩ trên mạng tên là Mina Gerges. Mẹ cô cho biết: “Anh ta (bác sĩ Mina Gerges) nói với tôi đây chỉ là một ca phẫu thuật đơn giản. Con bé thậm chí còn có thể gọi điện thoại cho tôi trong suốt quá trình phẫu thuật”.

Sau khi thực hiện thủ thuật hút mỡ, bác sĩ Gerges nói với gia đình rằng ông đã loại bỏ tới 34 - 36 kg mỡ trong cơ thể Menna. Tại Ai Cập không có giới hạn pháp lý nào về lượng chất béo được loại bỏ trong quá trình hút mỡ; còn Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Anh khuyến cáo, lượng chất béo được phép hút trong một lần tối đa là 3 kg.

8 ngày sau phẫu thuật, Menna đến tái khám tại phòng khám của bác sĩ Gerges cùng với mẹ và dì của cô. Menna hầu như không thể nói và phải ngồi xe lăn, nhưng theo người dì, bác sĩ Gerges lại từ chối khám cho cô.

Tối hôm đó, gia đình phát hiện Menna bất tỉnh trên giường và đưa cô đến bệnh viện. “Bác sĩ dẫn chúng tôi sang một bên và nói rằng Menna sắp chết. Họ không thể làm gì được. Giờ họ chỉ có thể tiêm con bé thuốc làm tan cục máu đông”, mẹ Menna nhớ lại.

Ngay hôm sau, Menna qua đời do các cục máu đông ở dạ dày và phổi. Gia đình đã chôn cất cô và không có bất kỳ cuộc khám nghiệm tử thi nào được thực hiện.  Nguyên nhân cái chết của cô gái trẻ được cho là do tắc mạch sau khi hút mỡ; hiện chưa có cáo buộc hình sự nào.

Về phần mình, bác sĩ Gerges khăng khăng mình không có lỗi và từ chối bình luận thêm về trường hợp của Menna với lý do bảo mật thông tin bệnh nhân. Anh ta cũng khẳng định Menna và gia đình cô đều đã được tư vấn, hiểu về những biến chứng tiềm ẩn của ca phẫu thuật. Hậu phẫu, anh ta đã kê đơn thuốc chống đông máu và khuyên Menna không nên tập thể dục.

Người đứng đầu Ủy ban đạo đức của Hội đồng Bác sĩ Ai Cập - bác sĩ Gamal Omera - cho biết bác sĩ Mina Gerges đang bị điều tra.

https://vtc.vn/thieu-nu-tu-vong-sau-khi-hut-lien-mot-luc-hon-30-kg-mo-ar673781.html

DƯƠNG QUÂN / VTC News