Thiếu niên Arab Saudi đối mặt án tử vì tham gia biểu tình năm 10 tuổi

Các công tố viên Arab Saudi cho rằng Murtaja Qureiris phải bị tử hình vì kích động biểu tình và tham gia tổ chức khủng bố.

Murtaja Qureiris, 18 tuổi, đang đối mặt án tử hình vì dẫn đầu một nhóm trẻ em tham gia vào các cuộc biểu tình trong phong trào Mùa xuân Arab năm 2011. Ba năm sau đó, Qureiris bị giới chức Arab Saudi bắt giữ khi đang cùng gia đình du lịch Bahrain rồi bị giam gần 4 năm chờ xét xử và bị biệt giam ít nhất một năm ba tháng.

thieu nien arab saudi doi mat an tu vi tham gia bieu tinh nam 10 tuoi

Murtaja Qureiris. Ảnh: CNN

Qureiris hiện bị truy tố tại một tòa án chống khủng bố với cáo buộc tham gia tổ chức khủng bố cực đoan, tiến hành các hành vi bạo lực, nã súng vào lực lượng an ninh. Ngoài việc xử tử Qureiris, giới chức Arab Saudi còn đang cân nhắc đóng đinh hoặc chặt thi thể của cậu sau khi chết.

Arab Saudi là một trong những nước có tỷ lệ tử hình cao nhất thế giới và thường xuyên bị các nhóm nhân quyền lên án vì xử tử những người phạm tội ở tuổi vị thành niên. Hồi tháng 4, nước này tuyên bố đã xử tử 37 người, hầu hết thuộc nhóm người thiểu số Shia, theo nhóm nhân quyền Reprieve.

Năm 2006, giới chức Arab Saudi báo cáo với Ủy ban Quyền Trẻ em rằng đã nâng độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự lên 12. Vào thời điểm bị bắt, Qureiris 13 tuổi, là tù nhân chính trị nhỏ nhất được ghi nhận tại Arab Saudi. Tuy nhiên, cậu bị cáo buộc phạm tội khi mới 10 tuổi.

Gia đình Qureiris nhiều lần tham gia các cuộc biểu tình phản đối "sự đối xử bất công của chính phủ với người Hồi giáo Shia". Một anh trai của Qureiris đã thiệt mạng trong khi biểu tình, những người anh còn lại bị bắt giam, còn cha cậu cũng ngồi tù vào năm 2018.

Qureiris phủ nhận các cáo buộc và nói rằng mình bị giới chức cưỡng ép đưa ra lời khai. Trong khi đó, các công tố viên cho hay "hành vi xúi giục, kích động" biểu tình của cậu cần phải chịu hình phạt cao nhất theo luật Hồi giáo Sharia của Arab Saudi.

thieu nien arab saudi doi mat an tu vi tham gia bieu tinh nam 10 tuoi Biểu tình kỷ lục ở Hong Kong trước nỗi sợ ảnh hưởng Trung Quốc

Hơn 1 triệu người Hong Kong đã xuống đường ngày 9/6 để phản đối dự luật dẫn độ của chính quyền mà họ cho rằng ...

thieu nien arab saudi doi mat an tu vi tham gia bieu tinh nam 10 tuoi Báo Trung Quốc nói 'thế lực nước ngoài' kích động biểu tình ở Hong Kong

China Daily cho rằng thế lực nước ngoài đang tìm cách xúi giục biểu tình chống dự luật dẫn độ ở Hong Kong nhằm gây ...

Anh Ngọc (Theo CNN)

/ https://vnexpress.net