Thiếu nhiều hồ sơ thẩm định an toàn dự án Cát Linh - Hà Đông

50% hồ sơ của dự án đang cần xem xét nên có thể phải thêm 6 tháng để đánh giá an toàn của hệ thống, đại diện đơn vị kiểm định nói. 

Liên danh Apave - Certifier - Tricc vào kiểm định dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ năm 2016. Trong quá trình làm việc, liên danh đánh giá còn nhiều hồ sơ, nhiều hạng mục không đồng bộ trong khi đây là yêu cầu bắt buộc, ông Nguyễn Công Phú, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn Apave (Pháp) nói với báo giới trong ngày 1/10.

"Khoảng 50% hồ sơ gọi là ổn, còn 50% đang cần phải xem xét" ông Phú nêu và cho hay vấn đề khó nhất ở dự án bây giờ là "có bộ hồ sơ hoàn chỉnh" để thẩm định trước khi bàn giao cho Hà Nội để vận hành. Tại Việt Nam, đây là dự án đầu tiên nên đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, một số chi tiết thiết kế được chủ đầu tư yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc phải sửa lại, khi chưa sửa xong thì bên tư vấn chưa thể kiểm định. Theo ông Phú, việc đánh giá các hồ sơ có thể phải mất thêm 6 tháng nữa và mọi việc phụ thuộc vào nhà thầu.

thieu nhieu ho so tham dinh an toan du an cat linh ha dong
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận hành thử trong nhiều tháng. Ảnh: Giang Huy.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp chứng chỉ, hồ sơ... của các thiết bị đã lắp đặt để có cơ sở đánh giá đảm bảo an toàn hệ thống; chưa thực hiện các thử nghiệm và các bước đánh giá an toàn phục vụ nghiệm thu các hạng mục thiết bị.

Dự án chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử (thông tin tín hiệu, hệ thống bán vé...) để đồng bộ hóa làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành.

Dự án cũng chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên đơn vị tư vấn độc lập (Công ty ACT của Pháp) đánh giá chưa có bằng chứng xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn.

Về phía Tổng thầu Trung Quốc, ông Đường Hồng (Giám đốc Dự án) nói "công trình đã hoàn thành 100%". Hồ sơ đã trình và bàn giao, Tổng thầu đang chờ ý kiến đánh giá cuối cùng của tư vấn độc lập.

Ông Hồng cho rằng việc kiểm định, đánh giá an toàn hệ thống được tiến hành "hơi muộn" khi tất cả các hạng mục đã cơ bản hoàn thành, vì thế có những hồ sơ không thể bổ sung được. Trong khi theo quy định, đơn vị đánh giá phải vào dự án ngay từ khi xây dựng dự án.

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án được điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Dự án đã được vận hành thử toàn hệ thống từ tháng 9/2018 song đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục đánh giá an toàn và nghiệm thu để được khai thác thương mại.

thieu nhieu ho so tham dinh an toan du an cat linh ha dong Bốn vướng mắc ở dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Công tác chỉnh trang, hồ sơ quản lý chất lượng... là những phần việc chưa hoàn thiện ở dự án đường sắt đô thị đầu ...

thieu nhieu ho so tham dinh an toan du an cat linh ha dong Đội vốn khủng các dự án đường sắt: Đã thành một căn bệnh nan y

Tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cũng đã lại đội vốn. “Rất khủng”, từ 19.555 tỉ đồng ...

thieu nhieu ho so tham dinh an toan du an cat linh ha dong Phó Thủ tướng "truy" Tổng thầu Trung Quốc: Các ông hứa bao giờ làm xong?

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng truy Tổng thầu Trung Quốc về tiến độ, chất lượng đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Các ông ...

/ vnexpress.net