Thiệt hại nhãn tiền nếu Trump đóng cửa biên giới với Mexico

Một số cửa hàng bị ảnh hưởng chỉ có thể cầm cự đến một tuần nếu lời đe dọa đóng cửa biên giới của Trump thành hiện thực.

thiet hai nhan tien neu trump dong cua bien gioi voi mexico

Người dân từ Ciudad Juarez xuất trình visa cho các nhân viên kiểm soát biên giới để vào El Paso. Ảnh: Reuters.

Nếu một người nào đó lần đầu tiên bước qua cây cầu Paso del Norte kết nối thành phố El Paso ở Texas, Mỹ, với thành phố Ciudad Juarez của Mexico, họ sẽ không thể phân biệt đâu là Mỹ và đâu là Mexico bởi mọi thứ gần như tương đồng.

Ở mỗi bên của cây cầu đều là các đường phố na ná nhau với những hàng dài cửa hiệu, người dân tấp nập mua bán. Điểm khác nhau duy nhất có lẽ nằm ở biển hiệu. Ở phía Mỹ, biển hiệu được viết bằng tiếng Tây Ban Nha trong khi ở phía Mexico là Anh.

Tại El Paso, họ quảng cáo các mặt hàng đến từ những thương hiệu Mỹ như Nike, Adidas, Hermes, Prada. Tại Juarez, người ta quảng cáo dược phẩm, dịch vụ nha khoa và thẩm mỹ, xóa nếp nhăn giá rẻ.

Đó là hình ảnh về thương mại trong thế giới hiện đại. Hàng nghìn người Mexico đổ sang phía bắc cây cầu để tìm kiếm những sản phẩm Mỹ và hàng nghìn người Mỹ đổ sang phía nam cây cầu để trải nghiệm các dịch vụ của Mexico.

Lượng lưu thông qua cầu mỗi ngày đạt khoảng 23.000 người, tương đương 7 triệu người một năm. Trước lời đe dọa đóng cửa biên giới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter hồi cuối tuần trước, người dân hai bên bờ cây cầu đang có chung một nỗi sợ hãi. Họ sợ rằng chỉ với một cú búng tay, Trump có thể phá hủy mối quan hệ suốt 400 năm giữa hai thành phố, khiến cuộc sống của hàng trăm nghìn người rơi vào cảnh khó khăn.

"Đó sẽ là kết thúc đối với tôi", Carmen, chủ một cửa hàng bán quần áo ở El Paso, chia sẻ. "100% khách hàng của tôi đến từ Juarez".

"Ai cũng lo lắng bởi tất cả chúng tôi đều phụ thuộc vào các khách hàng Mexico", Marcela Coallo, chủ một cửa hàng bán túi xách mang tên Bolsa Coketa, nói.

Nếu biên giới đóng cửa, Coallo cho rằng cửa hàng của cô chỉ cầm cự được một tuần. "Tình hình nghiêm trọng như vậy đấy", cô nhấn mạnh.

Giống Coallo, Juan Aguilera, chủ một cửa hàng dược phẩm ở Juarez, cũng mang tâm trạng đầy bi quan. Theo Aguilera, khoảng 80% khách hàng của ông là người Mỹ, đến để mua thuốc với giá rẻ hơn. Ông cho rằng cửa hàng chỉ có thể duy trì khoảng vài ngày nếu biên giới đóng cửa.

Tổng thống Trump cho biết nếu ông quyết định đóng cửa biên giới, việc này sẽ "kéo dài rất lâu".

thiet hai nhan tien neu trump dong cua bien gioi voi mexico

Người đi bộ bước tới cây cầu Paso del Norte để sang Ciudad Juarez sau khi mua sắm ở El Paso. Ảnh: Washington Post.

Giá trị giao dịch thương mại giữa El Paso và Juarez hàng năm đạt khoảng 82 tỷ USD, biến nơi đây trở thành trung tâm sản xuất lớn thứ 4 khu vực Bắc Mỹ. Nó hỗ trợ khoảng 5 triệu việc làm cho người Mỹ, phần lớn trong lĩnh vực sản xuất và các doanh nghiệp đặt tại các bang như Pennsylvania, Michigan hay Wisconsin, những bang góp phần làm nên chiến thắng của Trump trên đường đua vào Nhà Trắng năm 2016.

"Đề cập tới việc đóng cửa biên giới sẽ khiến ngành sản xuất Mỹ gặp rủi ro bởi nguy cơ chuỗi cung ứng hỗ trợ các ngành công nghiệp này bị phá vỡ", Tom Fullerton, giáo sư kinh tế tại Đại học Texas ở El Paso, đánh giá.

Fullerton cảnh báo trong ngắn hạn, nó có thể khiến một số doanh nghiệp phá sản và trong dài hạn, các doanh nghiệp sẽ tính đến chuyện rút hoàn toàn khỏi khu vực biên giới.

"Tổng thống nói ông làm điều đó để bảo vệ nước Mỹ, nhưng nó dường như rất phi logic", Carmen, chủ cửa hàng quần áo ở El Paso, cho hay. "Tại sao ông ấy phải làm quá lên như vậy? Đối với tôi, nó không khác gì hành động khiêu khích".

thiet hai nhan tien neu trump dong cua bien gioi voi mexico Mexico phớt lờ sức ép của Mỹ

Lời đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico của Tổng thống Donald Trump bị phản đối vì nỗi lo nền kinh tế Mỹ có ...

thiet hai nhan tien neu trump dong cua bien gioi voi mexico Trump sẵn sàng "100%" đóng cửa biên giới với Mexico

Tổng thống Mỹ khẳng định đã sẵn sàng đóng cửa biên giới, cảnh báo Quốc hội và chính phủ các nước Trung Mỹ hành động ...

Vũ Hoàng (Theo Guardian)

/ https://vnexpress.net