Thị trưởng Vũ Hán nêu lý do giấu dịch

Thị trưởng Chu Tiên Vượng nói phải xin ý kiến cấp trên trước khi công bố dịch viêm phổi ở giai đoạn bùng phát tại thành phố Vũ Hán. 

"Là một quan chức địa phương, sau khi có thông tin về dịch, tôi phải được cấp trên phê chuẩn trước khi công bố", Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng trả lời phỏng vấn đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 27/1 về lý do không thông báo kịp thời cho công chúng trong giai đoạn virus gây viêm phổi nCoV mới bùng phát.

Ông Chu thừa nhận không có thẩm quyền đưa ra thông tin về dịch viêm phổi trước khi được sự cho phép từ cấp cao hơn, dường như ám chỉ chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

Chu nhấn mạnh rằng sau khi Quốc vụ Viện Trung Quốc họp và thừa nhận virus corona là một dịch lây nhiễm Cấp B, chính quyền Vũ Hán đã nhanh chóng thực hiện các động thái quyết liệt, trong đó có quyết định phong tỏa thành phố.

Tuy nhiên, ông Chu và các quan chức chính quyền Vũ Hán đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì trì hoãn nhiều tuần trước khi ra quyết định phong tỏa thành phố, khi khoảng 5 triệu trong số 11 triệu dân ở đây đã rời khỏi địa phương. Phóng viên địa phương Qingqing Chen cho biết đợt bùng phát dịch đầu tiên diễn ra vào giữa tháng 12, nhưng nhiều người dân ở Vũ Hán đến cuối tháng 1 vẫn không ý thức được đây là một cuộc khủng hoảng lớn với sức khoẻ cộng đồng.

Trước những chỉ trích về việc giấu dịch, Chu cho rằng vai trò của mình trong cuộc khủng hoảng này đã bị hiểu sai và tự mô tả bản thân như một người "giơ đầu chịu báng" trước búa rìu dư luận.

Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng trả lời phỏng vấn CCTV hôm 27/1. Ảnh: CCTV.

"Có lẽ tên tuổi chúng tôi sẽ đi vào lịch sử với vết nhơ vì đã phong tỏa thành phố để ngăn chặn virus, nhưng miễn là việc kiểm soát dịch và đảm bảo an toàn cho người dân có hiệu quả hơn, tôi và Bí thư Thành ủy Vũ Hán Mã Quốc Cường sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm, kể cả từ chức", ông Chu nói, thêm rằng ông tự chấm bản thân 80/100 điểm trong cách xử lý khủng hoảng.

Tính đến thời điểm này, Trung Quốc đã có 131 người chết vì dịch viêm phổi, 5.515 người nhiễm bệnh và 6.973 nghi bị nhiễm. Dịch viêm phổi đã xuất hiện ở các nước Thái Lan, Mỹ, Pháp, Canada, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Nepal và Australia. Vũ Hán đã bị phong tỏa, giao thông công cộng tại 18 thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc bị dừng để hạn chế lây lan.

 Huyền Lê (Theo Shanghaiist)

Số người Trung Quốc nhiễm virus Vũ Hán vượt đại dịch SARS
Những làng tự phong toả dịch viêm phổi Vũ Hán
Số người tử vong vì viêm phổi Vũ Hán lên 132
Nữ y tá Vũ Hán cạo đầu để chuyên tâm chống virus Corona
Chủ tịch Trung Quốc gọi virus viêm phổi Vũ Hán là ‘ác quỷ’

 

/ vnexpress.net