Thị trường ô tô cũ bước vào mùa sôi động

Sau thời gian dài kinh doanh khó khăn, thị trường ô tô đã qua sử dụng đang thể hiện xu hướng phục hồi, thậm chí khởi sắc.

lnh05433.jpg
Các dòng xe đã qua sử dụng vẫn hút khách. Ảnh: Hoàng Linh

Xu hướng trên càng thể hiện rõ nét khi trong quý III-2024, đem tới cho người tiêu dùng cơ hội sở hữu những chiếc ô tô “ngon, bổ, rẻ”.

Theo thống kê về thị trường xe cũ của chuyên trang Oto.com.vn, trong bối cảnh thị trường khởi sắc, giá bán ô tô đã qua sử dụng từ đầu năm 2024 tới nay cao hơn từ 5%-10% so với năm 2023, nhờ vào hai động lực chính: Người dùng ít đổi xe mới, nhu cầu mua sắm tăng dẫn tới giá thu mua xe cũ bị đẩy lên cao hơn.

Đáng chú ý, xe lướt (mới chỉ sử dụng từ 1-2 năm), xe gầm cao đã qua sử dụng vẫn khẳng định được sức hút trên thị trường. Tuy nhiên, cho tới gần đây, sức phục hồi chưa đạt kỳ vọng, bởi người mua có tâm lý chờ một đợt giảm lệ phí trước bạ.

Một số doanh nghiệp xe cũ cho biết, thị trường lúc này chứng kiến mức độ thanh khoản tốt với dòng xe phổ thông giá dưới 800 triệu đồng.

Dải xe có giá dưới 500 triệu đồng vẫn được săn đón, nhưng không áp đảo như cuối năm ngoái.

Sự gia tăng về nguồn cung trong nhóm tầm trung cũng cho phép người tiêu dùng với khả năng tài chính 500-700 triệu đồng lúc này dễ dàng mua các xe gầm cao tương đối mới như KIA Seltos 2020-2022, Hyundai Kona 2019-2022, thậm chí là một số mẫu thuộc nhóm C có tuổi đời dưới 5 năm như Mitsubishi Outlander hay Hyundai Tucson.

Một số ý kiến cũng cho biết, các loại xe cũ dưới 300 triệu đồng giảm sức hút, do diễn biến thị trường năm nay khiến những mẫu xe trong khoảng giá này thường là xe đời sâu và gần hết khấu hao.

Ngoài những chuyển biến trong thanh khoản, thị trường xe cũ còn ghi nhận sự gia tăng số lượng salon tham gia kinh doanh. So với 6 tháng cuối năm 2023, nửa đầu năm 2024 lượng salon mở mới đã tăng 18%-22% tùy từng tỉnh, thành.

Một số “ông lớn” cũng chính thức tham gia cuộc chơi, như: THACO Auto kinh doanh xe cũ KIA, Mazda, Peugeot, BMW và MINI. VinFast thành lập công ty mua bán xe cũ và cho thuê ô tô điện tự lái; Carpla khai trương Automall…

Những mẫu ô tô cũ được quan tâm hiện nay vẫn là những cái tên quen thuộc như: Toyota, Mazda hay Hyundai. Trong đó, xe Toyota vẫn chiếm ưu thế lớn, khoảng 20% thị trường ô tô cũ tại Việt Nam. Một số mẫu xe được giao dịch nhiều trong tháng vừa qua là Toyota Vios, Ford Ranger, Toyota Innova, Mazda CX-5...

Thực tế, người tiêu dùng trong nước duy trì thị hiếu ưa chuộng sản phẩm Nhật Bản khi lựa chọn xe cũ, bởi đây vẫn là dòng xe có độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu và giữ giá.

Bước vào quý III-2024, nhiều ý kiến cho rằng đây sẽ là giai đoạn thị trường dần sôi động và kéo dài tới hết năm. Anh Đoàn Anh Dũng (Cầu giấy, Hà Nội) - một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực xe đã qua sử dụng, chỉ ra hai lý do chính.

Thứ nhất, đây là giai đoạn nhiều salon bán xe đã qua sử dụng đang tích cực xả hàng cắt lỗ sau hai quý đầu năm tồn nhiều xe do sức mua trên thị trường suy giảm.

Thứ hai, khoảng thời gian tháng ngâu, cũng như ra Tết là thời điểm thị trường xe cũ bán rất tốt. Kinh doanh thuận lợi thúc đẩy các đại lý mạnh dạn tìm kiếm nguồn hàng. Một mẫu xe nhờ thế sẽ có nhiều lựa chọn, và người dùng ít khi phải thỏa hiệp với những lựa chọn kém chất lượng.

xe-cu_1.jpg
Người dân xem xe cũ tại một showroom ở quận Long Biên (Hà Nội). Ảnh: Hoàng Linh

Tuy nhiên, dù ở bối cảnh nào, việc xem xét cẩn trọng mẫu xe cần mua vẫn là điều phải làm. Về phương diện này, anh Nguyễn Anh Tú, một người kinh doanh xe cũ lâu năm tại quận Long Biên (Hà Nội) cho rằng, người mua phải tuyệt đối tránh các xe thuộc diện “đâm, ngập, bổ” (đã va chạm, ngập nước hoặc rã máy, sửa chữa lớn).

Một số tiêu chí mua xe cũ giai đoạn hiện nay cũng được anh Tú chỉ rõ: Nên mua các xe từ 2015 trở lên; có thể chấp nhận xe đã sơn lại nếu đã ngoài 4 năm sử dụng nhưng nên cùng màu gốc và không được đâm đụng tới mức ảnh hưởng khung vỏ; bảo đảm pháp lý đầy đủ, nhất là không còn lưu phạt nguội; vành và lốp không nhất thiết nguyên bản nhưng phải đúng thông số nhà sản xuất cho phép trên tem cửa hoặc sách hướng dẫn; có thể chấp nhận đồ chơi lắp thêm trong xe như đầu đĩa hay loa…

Anh Tú cũng nhấn mạnh, người mua xe nên ưu tiên chọn những nơi bán có uy tín để hạn chế tối đa rủi ro đến từ các hình thức mông má xe quá tinh vi, ví dụ như tua số ki lô mét trên đồng hồ công tơ mét (ODO).

“Nếu không tự tin, người mua xe có thể viện tới sự hỗ trợ của hãng hoặc thuê các dịch vụ kiểm tra xe (với chi phí kiểm tra khoảng 2-3 triệu/lần tuỳ từng xe)”, anh Tú nói.

https://hanoimoi.vn/thi-truong-o-to-cu-buoc-vao-mua-soi-dong-675168.html

Hoàng Linh / HNM