Thời gian gần đây, thị trường âm nhạc Việt Nam được đánh giá là có những chuyển biến tích cực: Nhiều ca sĩ bắt đầu quay trở lại khai thác giá trị văn hoá truyền thống và tạo nên những cú hích đáng kể; Các sản phẩm được đầu tư bài bản, chất lượng; so ra, vẻ như không hề kém cạnh với bất cứ nghệ sĩ nào trên thế giới từ nội dung cho đến hình ảnh.
Nhạy bén, bắt kịp theo “trend”
Năm 2019, được coi là năm đánh dấu bước chuyển mình của V-Pop khi các nghệ sĩ bắt đầu quay trở lại khai thác giá trị văn hoá truyền thống và tạo nên những cú hích đáng kể, góp phần mở ra một hướng đi mới cho các nghệ sĩ trẻ. Vì vậy, không ngạc nhiên mà âm nhạc Việt đã và đang có những cuộc “thay máu” khi các tên tuổi cựu trào tạm thời vắng bóng nhường cho những cái tên mới lạ. Theo đánh giá từ một vài chuyên gia nghiên cứu âm nhạc, những nghệ sĩ trẻ hiện nay có đủ điều kiện và thuận lợi khi được hỗ trợ nhờ sự nhạy bén của một êkip tốt, chuyên nghiệp.
Ngoài việc vạch ra lộ trình đúng đắn, việc bắt kịp theo “trend” giúp nhiều nghệ sĩ nhanh chóng tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. Trong số đó, nhiều sản phẩm không chỉ thành công tại thị trường nội địa mà còn vươn ra thế giới, như “Hãy trao cho anh” (Sơn Tùng - MTP), “Bài này Chill phết” (Đen Vâu, Min), “Duyên Âm” (Hoàng Thuỳ Linh)… Đặc biệt, chất liệu văn hoá nhạc dân gian cũng được các nghệ sĩ sử dụng triệt để trong sản phẩm âm nhạc của mình, ví dụ “Để Mị nói cho mà nghe” (Hoàng Thuỳ Linh) - là ca khúc điển hình cho sự kết hợp táo bạo giữa âm hưởng dân gian Tây Bắc với nhạc điện tử và Rap. Sức lan toả của ca khúc này một lần nữa giúp Hoàng Thuỳ Linh khẳng định tên tuổi, cô cũng liên tiếp được mời tham dự các kỳ sự kiện âm nhạc quốc tế. Cô cho hay, “Sau 10 năm đi hát chuyên nghiệp, mọi ghi nhận của khán giả đối với tôi thêm phần ý nghĩa. Sự cố gắng và nỗ lực này như một lời tri ân của tôi đến với những người đã tin mình, chờ mình đến ngày hôm nay”.
Năm 2020 dự báo là năm bùng nổ của làng nhạc Việt, hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm sáng tạo, đa dạng và chất lượng hơn. Nhìn nhận về thị trường âm nhạc Việt ở thì tương lai, nhạc sĩ Huy Tuấn thẳng thắn chia sẻ, nếu so với quãng thời gian trước đó âm nhạc nước ta vẫn chưa được định hình rõ ràng, thì nay mọi thứ đã trở nên tốt hơn rất nhiều. Mỗi ca sĩ đều đã xác định cho mình một hướng đi riêng, sản phẩm mang đậm tính cá nhân, không bị trùng lặp.
Cùng quan điểm trên, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh khẳng định, câu chuyện âm nhạc luôn luôn là yếu tố quyết định đầu tiên, kế đến là sự đầu tư của nghệ sĩ. Điều này mang lại tính khả quan trong thời gian qua, nên nhiều ca sĩ đã chịu khó đầu tư quy mô hơn từ âm nhạc và kỹ thuật để mang đến cho người xem giá trị thưởng thức tốt nhất. Hiện nay, điều kiện sản xuất trong nước cũng dần chuyên nghiệp hoá nên ca sĩ chịu đầu tư và nhận được sự đánh giá tích cực của giới chuyên môn lẫn khán giả.
Giải thưởng khích lệ nghệ sĩ
Khó có thể phủ nhận rằng, để làm ra một tác phẩm âm nhạc, hay tổ chức ra những concert, liveshow cần tiêu tốn rất nhiều tâm huyết của những người làm nghệ thuật. Việc ghi nhận kịp thời những nỗ lực sẽ giúp cho người làm nghề tích cực, say sưa hơn với niềm đam mê vốn có. Hàng loạt giải thưởng uy tín đã và đang được tổ chức nhằm tôn vinh, đóng góp cho nền văn hoá nước nhà như “VTV Bài hát tôi yêu”, “Làn sóng xanh”, “Mai Vàng”, “HTV Awards”…
Giải “Âm nhạc Cống Hiến 2020” dự kiến tổ chức vào 20h ngày 22.3 tại Nhà hát TPHCM được xem là một giải thưởng đặc biệt so với những giải thưởng âm nhạc khác vì không mang nặng tính hàn lâm. Theo ông Lê Xuân Thành - Trưởng BTC giải “Âm nhạc Cống hiến”, đi cùng sự khám phá, đóng góp thiết thực vào sự phong phú của đời sống âm nhạc đại chúng, giải thưởng cũng là lúc ghi nhận những thành quả mà các nghệ sĩ đã đạt được sau một năm miệt mài lao động nghệ thuật.
Nữ ca sĩ Tân Nhàn bày tỏ, giải thưởng vinh danh sẽ cho thấy một sự cân bằng giữa những nghệ sĩ đã hoạt động nghệ thuật lâu năm và các nghệ sĩ trẻ. Họ thể hiện rằng, nghệ sĩ vẫn đang nỗ lực mỗi ngày để cùng nhau đưa nền âm nhạc Việt Nam phát triển, hoà nhập vào dòng chảy của âm nhạc đương đại thế giới.
Còn với một nhạc sĩ trẻ như Thịnh Kainz, được đề cử một giải thưởng nào đó đã là niềm vui lớn, vì “Tôi không mưu cầu cho bản thân sự nổi tiếng hay tên tuổi phải ra sao. Điều quan trọng nhất là ca khúc mình sáng tác len lỏi vào đời sống của công chúng, từ trẻ đến lớn ai cũng biết đến và yêu thích”.
Có thể thấy rằng, âm nhạc Việt Nam đang thay đổi theo dòng chảy của xu thế. Ca sĩ, nhạc sĩ hay nhà sản xuất đều cùng nhau hướng đến những sản phẩm chất lượng, có sức lan toả lớn, khơi dậy sự hứng khởi âm nhạc trong cộng đồng, để những năm kế tiếp đây, sẽ tạo thêm nhiều cơ hội “mở” cho thị trường âm nhạc Việt Nam.
THU LAN
Cuộc kết giao kỳ thú giữa tác phẩm văn học và MV nhạc Việt
Xu hướng tái hiện nhân vật và bối cảnh văn học Việt Nam trong các sản phẩm MV đang trở thành đề tài được nhiều ... |
NSƯT Mai Hoa: Giọng hát trầm ấn tượng của âm nhạc Việt
Sở hữu giọng hát trầm ấn tượng và đầy truyền cảm, NSƯT Mai Hoa đã để lại trong lòng khán giả, đặc biệt là khán ... |
Sơn Tùng M-TP bị "lật đổ": Nhạc Việt "nóng" từ mạng đến live show
Từ những con số kỷ lục và nhiều cuộc soán ngôi ngoạn mục của nhạc Việt trên YouTube, các nhà tổ chức biểu diễn bắt ... |