Thị trưởng 29 tuổi ở California với chương trình phát cho dân nghèo 500USD/tháng

Tuần này, thành phố Stockton, Sacramento, bang California đã sơ kết chương trình phát cho dân nghèo 500 USD/tháng mà không có sự ràng buộc nào. Ý tưởng này là của Thị trưởng Michael Tubbs, năm nay chỉ mới 29 tuổi.

 

Chương trình của Thị trưởng Michael Tubbs, bắt đầu từ tháng 2-2019. Trong 8 tháng qua, 125 cư dân Stockton, có mức sống dưới mức thu nhập trung bình (khoảng 46.000 USD/năm) đã nhận được 500 USD trợ cấp hàng tháng. Tiền được phân phối qua bưu điện dưới dạng thẻ ghi nợ.

Tuần này, thành phố đã phát hành bộ dữ liệu đầu tiên về chương trình. Hầu hết những người tham gia đã sử dụng các khoản trợ cấp này để mua hàng tạp hóa và thanh toán hóa đơn. Trong đó, các đối tượng được nhận thu nhập cơ bản của Stockton chi nhiều nhất cho thực phẩm (khoảng 40%), còn lại là các khoản chi tiêu như hàng tiêu dùng, xăng xe và sửa chữa ô tô, y tế, vận chuyển, giáo dục, bảo hiểm, giải trí…

Dữ liệu chỉ ra rằng khoảng 43% những người tham gia chương trình có công việc. Một số người khuyết tật và những người khác ở nhà chăm sóc trẻ em hoặc cha mẹ già. Chỉ có 2% thất nghiệp và không tích cực tìm kiếm việc làm. Chương trình kéo dài trong 18 tháng, nên sẽ duy trì khoảng 10 tháng nữa.

 

“Tôi đã rất phấn khích khi thấy nó đã hoạt động và tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của rất nhiều người”, Thị trưởng Michael Tubbs (ảnh) từng phát biểu khi chương trình “chạy” được 3 tháng. “Bây giờ tôi quyết tâm hơn nhiều, nếu đó không phải là thuốc chữa bách bệnh, thì nên được coi là một trong nhiều giải pháp để đảm bảo rằng mọi người có một mức thu nhập sàn”.

Đây không phải là ý tưởng mới bởi chương trình thu nhập cơ bản này đã được thử nghiệm ở Thụy Điển, Phần Lan và Barcelona, tuy nhiên, nó là chương trình lớn đầu tiên ở Mỹ.

Năm 2012, thành phố Stockton là nơi đầu tiên ở Mỹ tuyên bố phá sản. Ngày nay, khoảng ¼ cư dân thành phố này sống dưới mức nghèo khổ.

Khi nhậm chức vào năm 2016, Tubbs chỉ mới 26 tuổi, trở thành một trong những Thị trưởng trẻ nhất trong lịch sử Mỹ. Giờ ở tuổi 29 tuổi và sắp làm cha, vị Thị trưởng này càng thấy rằng chương trình thu nhập cơ bản có ý nghĩa cấp bách hơn.

Thị trưởng Michael Tubbs cho biết, anh không bao giờ quá quan tâm đến việc liệu ý tưởng thu nhập cơ bản của mình có gây tranh cãi hay không. “Phải thành thật nói rằng tôi thực sự không thấy nhiều rủi ro”, vị Thị trưởng trẻ tuổi đã phải tự giải thích với từng thành phần về ý tưởng đó. “Khi làm cái gì đó mới, ai cũng thấy sợ. Bạn phải thuyết phục mọi người rằng: “Không, mọi chuyện sẽ ổn thôi. Chúng ta sẽ an toàn. Và tất cả chúng ta sẽ tốt hơn vì có nó”, Thị trưởng Michael Tubbs nói.

Giá USD trong nước ổn định trước dù thị trường thế giới neo cao

Giá USD trong nước ổn định quanh mức 23.140 - 23.260 VND/USD dù trên thị trường thế giới giá đồng bạc xanh đang neo cao.

Các hãng xe công nghệ tranh "miếng bánh" 1,1 tỷ USD

Cách phổ biến nhất để 'xí' phần trong miếng bánh 1,1 tỷ USD của các ứng dụng tại thị trường Việt Nam là tập trung ...

Hoảng loạn toàn cầu, tín hiệu đáng sợ và nỗi lo cho Donald Trump

Thị trường tài chính thế giới rúng động, chứng khoán Mỹ giảm ngang ngửa với hồi khủng hoảng tài chính. Giới đầu tư bán tháo ...

/ anninhthudo.vn