Thi công công trình thoát lũ gây nứt nẻ, sụt lún hàng loạt nhà dân

Quá trình thi công hệ thống thoát lũ hói Ngã Tư, xã Quảng An (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) đã xảy ra sự cố rạn nứt tường, nền nhà, sụt lún nhà… của nhiều hộ dân ở thôn Đông Xuyên, Quảng An.

Trước tình trạng trên, người dân đã gửi đơn kêu cứu đến chính quyền địa phương. Điều khiến người dân lo sợ là mùa mưa bão đang cận kề, trong khi gia đình họ phải sống trong những ngôi nhà bị hư hỏng nguy cơ sập đổ đe dọa tính mạng...

7-3.jpg -0
Thi công công trình thoát lũ hói Ngã Tư.

Công trình hệ thống thoát lũ hói Ngã Tư, xã Quảng An có tổng mức đầu tư hơn 49 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Thừa Thiên-Huế, do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng khu vực huyện Quảng Điền và Công ty TNHH MTV Rồng Việt đảm nhận thi công, dự kiến hoàn thành trong 1.095 ngày. Theo đó, công trình sẽ nạo vét hói Ngã Tư có chiều dài 1.586,3m, chiều rộng đáy hói 10,5-12,5m; gia cố bờ hói Ngã Tư đoạn từ cống Hạ Lang đến giáp cầu Đông Hồ được chia ra làm 2 đoạn (đoạn 1, từ cống Hạ Lang đến cầu Hợp có chiều dài 536,5m dạng kè tường đứng kết hợp mái lát đá hộc và đoạn 2, từ cầu Hợp đến cầu Đông Hồ dạng kè tường đứng có tổng chiều dài hai bờ 1.969,2m). Ngoài ra, sẽ xây dựng 21 bến nước sinh hoạt có chiều rộng 4,2m, riêng bến nước tại đình làng Mỹ Xá có chiều rộng 8m…

Công trình được triển khai thi công vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công dự án đã khiến nhiều nhà dân ở gần công trình bất ngờ bị hư hỏng nghiêm trọng. Có mặt tại công trình vào một ngày giữa tháng 9/2022, theo ghi nhận, tường, nền của nhiều nhà dân bị nứt toác tại nhiều điểm. Đáng lo, có một số nhà bị sụt lún khiến người dân luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Bà Phạm Thị Gái ở thôn Đông Xuyên (xã Quảng An) cho biết: “Quá trình thi công, khi múc đất xây kè, đất bị sụt lún khiến tường nhà tôi nứt nẻ, mọi người trong nhà rất bất an”. Chung tâm trạng, nhiều ngày qua, cả gia đình ông Phạm Đồng ở gần công trình thi công cũng luôn sống trong cảnh phập phồng, lo sợ. Bởi sau khi dự án thi công khiến căn nhà 2 tầng của gia đình ông Phạm Đồng bất ngờ bị nứt tường, nứt nền và lún nghiêng. Nhiều ngày qua, khi trời mưa lớn, các thành viên trong gia đình ông Đồng không dám ở trong nhà vì sợ nhà cửa đổ sập bất cứ lúc nào…

Theo ông Hoàng Văn Minh Châu, Chủ tịch UBND xã Quảng An, ngay sau khi nhận được đơn kêu cứu của người dân, UBND xã đã đến hiện trường để kiểm tra thực tế. Qua kết quả kiểm tra ban đầu, hầu hết các nhà dân ở cạnh công trình đều có bị ảnh hưởng. UBND xã đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn thi công trực tiếp đến từng hộ dân để thống kê thiệt hại, tiến hành lập biên bản và phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người dân.

Còn ông Phan Đình Dũng, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực huyện Quảng Điền, khi công trình triển khai thi công, chủ đầu tư, nhà thầu và UBND xã Quảng An đã cho thống kê những hộ nằm sát hai bên tuyến kè có khả năng ảnh hưởng đến quá trình thi công. Qua thống kê trên dọc tuyến kè có 48 hộ dân sinh sống, trong đó thôn Đông Xuyên có 33 hộ, thôn Mỹ Xá có 15 hộ. Quá trình đào móng thi công tường kè đã xảy ra sự cố rạn nứt tường và nền nhà, công trình phụ của 10 hộ dân.

Nguyên nhân nứt một số nhà gần hố móng theo đánh giá sơ bộ khả năng do khi đắp đê quai bơm khô lòng hói, nước trong nền móng các nhà rút xuống tạo lỗ rỗng, một số vị trí có hiện tượng xuất hiện mạch đùn từ trong nhà dân ra và ngược từ dưới đáy móng lên. Ngoài ra, khi đào hố móng đã có sự chuyển vị, đặc biệt các nhà sát kè nên xảy ra hiện tượng sụt lún, rạn nứt nhà.

Theo chủ đầu tư dự án, đối với phương án khắc phục, chủ đầu tư, UBND xã Quảng An đã mời đơn vị thi công và đại diện các chủ hộ có nhà bị ảnh hưởng tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường và lập biên bản hiện trạng. Qua đó, yêu cầu đơn vị thi công tăng cường gia cố móng bảo vệ, giảm tối đa hiện tượng rạn nứt, sụt lún… Thường xuyên theo dõi, nếu hiện tượng rạn nứt ngày càng tăng thì đơn vị thi công phải có giải pháp đắp lại bảo vệ cho nhà và công nhân đang thi công, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ để sớm đắp đất trả lại mặt bằng, đảm bảo an toàn nhà cửa cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Khi thi công hoàn thiện các hạng mục công trình; các bên liên quan sẽ tiến hành thống kê, tính toán hạng mục hư hỏng thiệt hại để đơn vị thi công hỗ trợ sửa chữa, khắc phục đối với các nhà dân bị hư hỏng. Chủ đầu tư cũng yêu cầu đơn vị thi công khi thi công đào móng qua đoạn có nhà dân xây dựng sát tuyến kè cần phải có biện pháp gia cố hố móng đảm bảo ổn định để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến nhà dân.

https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/thi-cong-cong-trinh-thoat-lu-gay-nut-ne-sut-lun-hang-loat-nha-dan-i667045/

Hải Lan / cand.com.vn