Thêm phát hiện về khả năng bảo vệ của vaccine phòng Covid-19

Một nghiên cứu về những bệnh nhân đã nhập viện vì Covid-19 cho thấy vaccine mang đến sự bảo vệ mạnh mẽ hơn so với khả năng miễn dịch do đã mắc Covid-19 trước đó.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) vừa công bố nghiên cứu hôm 29/10 cho thấy những người chưa được tiêm phòng và từng khỏi Covid-19 trước đó có khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 cao gấp 5 lần so với những người đã được tiêm hai mũi vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 7.348 bệnh nhân ở khắp nước Mỹ nhập viện với các triệu chứng bệnh Covid-19 từ đầu năm đến đầu tháng 9.

Bệnh nhân sau đó đã được chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất gồm 6.328 người đã được tiêm chủng đầy đủ từ 3-6 tháng trước khi nhập viện, và chưa từng nhiễm nCoV trước đó. Nhóm thứ hai gồm 1.020 người còn lại đã khỏi Covid-19 từ 3-6 tháng trước đó, nhưng vẫn chưa được chủng ngừa.

Bên cạnh đó, giới chức y tế khuyến cáo những người đã khỏi Covid-19 cũng nên tiêm vaccine để giúp phá vỡ chuỗi lây nhiễm.

“Tất cả người đủ điều kiện nên được tiêm vaccine Covid-19 càng sớm càng tốt, bao gồm cả những người đã nhiễm SARS-CoV-2 trước đó nhưng chưa được tiêm chủng”, nghiên cứu cho biết thêm.

Trước đó, rất ít nghiên cứu lâm sàng về những bệnh nhân đã khỏi Covid-19 được thực hiện, khiến khó có thể đưa ra kết luận chính xác về bản chất của khả năng miễn dịch ở những người đã nhiễm virus.

PV (tổng hợp)

Đẩy nhanh công nhận “hộ chiếu vaccine” Đẩy nhanh công nhận “hộ chiếu vaccine”

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh giao Bộ Ngoại giao khẩn trương trao đổi với các đối tác để đẩy nhanh ...

Liều vaccine Pfizer bổ sung đạt hiệu quả tới 95,6% Liều vaccine Pfizer bổ sung đạt hiệu quả tới 95,6%

Nghiên cứu được các hãng dược Pfizer-BioNTech công bố cho thấy liều bố sung của vaccine Pfizer/BioNTech có hiệu quả tới 95,6% đối với các ...

Mỹ sẽ tiêm trộn mũi vaccine tăng cường Mỹ sẽ tiêm trộn mũi vaccine tăng cường

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến sẽ cho phép người dân tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường khác ...

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống