Thêm người tử vong vì Covid-19 ở Iran và Mỹ

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Iran và Mỹ đều tăng lên với tốc độ rất nhanh

Iran ghi nhận thêm 12 ca tử vong và 523 ca nhiễm mới tính đến sáng nay, nâng tổng số người dương tính với nCoV lên 1.501.

\\"Chúng tôi xác nhận thêm 523 ca nhiễm nCoV và 12 ca tử vong. Số người mắc bệnh tại Iran là 1.501, số người tử vong là 66 và đã có 291 người khỏi bệnh \\", Thứ trưởng Y tế Iran Alireza Raisi nói trên kênh truyền hình quốc gia hôm qua.

\\"them

Các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất từ Covid-19 gồm thủ đô Tehran, tỉnh Qom ở miền trung và tỉnh Gilan ở phía bắc. Iran đang bị xem là mối đe dọa toàn cầu khi nhiều ca nhiễm nCoV tại các nước láng giềng và cả Canada có liên quan đến quốc gia này.

Hai quan chức Iran đã tử vong vì nCoV gồm nghị sĩ Mohammad Ali Ramazani Dastak, người chịu ảnh hưởng từ chất độc hóa học trong cuộc chiến với Iraq và Mohammad Mirmohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao. Một số quan chức cấp cao của Iran được xác nhận dương tính với nCoV, trong đó có Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar và Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết chuyến bay chở chuyên gia và vật tư y tế tới giúp Iran chống Covid-19 đã đáp xuống Tehran hôm qua. Các chuyên gia của WHO sẽ điều tra nguồn khởi phát dịch tại Iran, cung cấp hướng dẫn nhằm \\"củng cố và tăng mức phản ứng với đợt bùng phát dịch\\". Anh, Pháp và Đức sẽ hỗ trợ y tế khẩn cấp cho Iran với thiết bị xét nghiệm, đồ bảo hộ, găng tay và khoản tiền 5,5 triệu USD để dập Covid-19.

Mỹ, quốc gia có nền y tế đẳng cấp thế giới, ghi nhận 6 ca tử vong do nCoV, toàn bộ đều ở bang Washington.

5 trong số 6 người tử vong vì nCoV đều ở hạt King, địa phương đông dân nhất của bang Washington, nơi có thành phố Seattle với hơn 700.000 người sinh sống. Người tử vong thứ 6 đến từ hạt Snohomish. Hai người tử vong đầu tiên tại bang Washington là đàn ông ở độ tuổi 50 và 70, đều có bệnh lý nền, theo giới chức bang.

\\"them

Bang Washington ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính mới với nCoV, nâng tổng số ca nhiễm lên 18, trong đó có ba ca ở cùng một viện dưỡng lão. Chính quyền bang đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với Covid-19.

\\"Nguy cơ tất cả chúng ta nhiễm bệnh đang ngày càng tăng. Dù hầu hết các ca bệnh chỉ ở mức nhẹ hoặc trung bình, vẫn có khả năng xuất hiện các trường hợp nguy kịch và kịch bản nhiều người bị bệnh cùng lúc\\", nhân viên y tế hạt King Jeff Duchin nói.

Mỹ hiện ghi nhận 99 trường hợp dương tính với nCoV, khoảng 50% số này trở về từ Trung Quốc hoặc trên du thuyền Diamond Princess đang neo đậu ở Nhật Bản. Một số ca bệnh khác có nguồn gốc hoặc có liên quan đến Iran và Italy, hai quốc gia có số ca bệnh cùng ca tử vong ngày càng tăng.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ngày 3/2 cảnh báo nguy cơ nCoV lây lan tại trung tâm tài chính toàn cầu này là \\"không thể tránh khỏi\\", sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên là một nữ nhân viên y tế đã tới Iran.

Thống đốc Cuomo cho biết người phụ nữ 39 tuổi nhiễm nCoV này có các triệu chứng nhẹ, đang được cách ly tại nhà và trong quá trình hồi phục, chồng cô cũng có khả năng dương tính với nCoV. \\"Chắc chắn sẽ có nhiều ca nhiễm nCoV hơn bởi New York là cửa ngõ của thế giới\\", ông nói.

Dù được đánh giá có nền y tế đẳng cấp thế giới, Mỹ vẫn bị coi là quốc gia dễ bị tổn thương bởi Covid-19 do sự khác biệt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Khoảng 28 triệu dân Mỹ không được hưởng bảo hiểm y tế dành cho người có thu nhập thấp vì không thể trả mức phí quá cao so với thu nhập hoặc không đủ điều kiện tham gia chương trình bảo hiểm.

Những người không được hưởng bảo hiểm thường không được chăm sóc y tế tốt như những người có bảo hiểm, do hóa đơn viện phí rất cao. Năm 2018, khoảng 20% người trưởng thành không có bảo hiểm ở Mỹ không được hưởng sự chăm sóc y tế cần thiết vì gánh nặng chi phí.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

\\"them Cố vấn của Lãnh tụ Tối cao Iran tử vong vì COVID-19
\\"them Mỹ xuất viện nhầm bệnh nhân Covid-19
\\"them Bệnh nhân thứ hai nhiễm virus corona tử vong trong lãnh thổ Mỹ
\\"them Iran: 11 người tử vong vì COVID-19 chỉ trong một ngày 1.3
\\"them Số ca nhiễm nCoV ở Iran tăng lên gần 1.000
\\"them Iran bác tin nghị sĩ nước này chết vì Covid-19
\\"them Nghị sĩ Iran tử vong vì cúm khi dịch COVID-19 đang lây lan