Thêm một quốc gia tuyên bố chấm dứt đại dịch COVID-19

Bộ trưởng Y tế Thụy Điển Lena Hallengren nói rằng, Covid-19 không còn là mối đe dọa đối với xã hội.

Chính phủ Thụy Điển tuần trước thông báo sẽ dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch cuối cùng - một cách ngầm tuyên bố đại dịch đã chấm dứt, với lý do số ca bệnh nặng và tử vong do Covid-19 đã giảm mạnh nhờ có vaccine và do biến chủng Omicron được cho là ít nghiêm trọng hơn.

Bắt đầu từ ngày 9/2, các nhà hàng, quán bar ở Thụy Điển lại được phép hoạt động sau 23h và không bị giới hạn về số lượng khách. Các quy định về hạn chế người tham dự các sự kiện lớn trong không gian kín được dỡ bỏ. Yêu cầu về giấy chứng nhận vaccine và đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng hay khuyến nghị hạn chế tiếp xúc xã hội cũng được dỡ bỏ.

Ngoài ra, Thụy Điển cũng ngừng chương trình xét nghiệm Covid-19 quy mô lớn, thậm chí cả với người có triệu chứng nhiễm bệnh. Theo đó, các điểm xét nghiệm di động, xét nghiệm Covid-19 tại nhà đều ngừng hoạt động. Bắt đầu từ ngày 9/2, chỉ các nhân viên y tế, người làm việc tại các viện dưỡng lão, những người thuộc nhóm nguy cơ cao mới được xét nghiệm PCR miễn phí nếu có triệu chứng, trong khi những người khác được khuyến cáo tự cách ly tại nhà nếu có triệu chứng Covid-19.

Người dân có thể mua bộ xét nghiệm nhanh được bày bán tại các siêu thị, hiệu thuốc, nhưng kết quả không phải báo cáo cho giới chức y tế. Các bệnh viện, phòng khám tư nhân được phép làm dịch vụ xét nghiệm và cấp giấy xác nhận nhằm phục vụ mục đích đi lại quốc tế của người dân, nhưng cơ quan bảo hiểm hay chính quyền sẽ không trang trải chi phí này.

Tuần trước, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson nhận định: "Đại dịch chưa hẳn kết thúc, nhưng đã bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới". Bà Andersson ngầm nói rằng, hiện giờ Covid-19 có thể coi như một bệnh đặc hữu.

Các nước châu Âu đang có xu hướng nới lỏng hoặc dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế khi cho rằng Covid-19 không còn gây mối đe dọa quá lớn. Hôm 1/2, Đan Mạch đã tiên phong trong số các thành viên Liên minh Châu Âu khi loại bỏ hầu hết hạn chế. Vài giờ sau, Na Uy dỡ bỏ lệnh cấm phục vụ rượu sau 23h đêm và giới hạn đối với các cuộc họp riêng không quá 10 người.

Quyết định của giới chức Thụy Điển đưa ra bất chấp các khuyến cáo của giới khoa học. Hiện tại, các bệnh viện của Thụy Điển vẫn đối mặt với sức ép lớn do Covid-19. Khoảng 2.200 bệnh nhân Covid-19 ở Thụy Điển cần chăm sóc y tế, con số tương đương trong làn sóng dịch thứ 3 hồi đầu năm 2021.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Ba Lan Adam Niedzielski cho rằng, ca nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ giảm đáng kể trong tháng 2, áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ được giảm tải. Theo kịch bản này, vào tháng 3, Chính phủ Ba Lan sẽ nới lỏng các hạn chế để đất nước có thể bước vào “trạng thái bình thường".

"Tôi từng là một người bi quan, giờ đây tôi trở nên lạc quan: Chúng ta đang khởi đầu cho sự kết thúc của đại dịch COVID-19", Bộ trưởng Y tế Adam Niedzielski nói.

Ông Adam Niedzielski thừa nhận “đây là một tuyên bố rất nghiêm túc”. Vị này cho biết, ông tuyên bố như vậy dựa trên “đặc điểm của đại dịch ở các nước khác”- nơi mà làn sóng COVID-19 thứ năm đạt đỉnh sớm hơn ở Ba Lan.

Theo ông Adam Niedzielski, khi các quốc gia qua đỉnh dịch đang dỡ bỏ các hạn chế, rất có thể kịch bản tương tự đang chờ đợi Ba Lan.

Tháng trước, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hy vọng rằng làn sóng COVID-19 gây ra bởi biến chung Omicron sẽ là làn sóng cuối cùng. Ông cũng cam kết chuyển đổi ban cố vấn COVID-19 thành một hội đồng COVID-19, không chỉ có nhiệm vụ chống lại dịch COVID-19 mà còn xây dựng chiến lược phục hồi sau đại dịch.

Số trường hợp mắc COVID-19 ở Ba Lan đã giảm trong nhiều ngày gần đây. Đến nay, nước này ghi nhận hơn 757.000 ca nhiễm nCoV.

Cuối năm 2021, tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát biểu trong cuộc họp báo cuối ngày 20-12 tại Geneva (Thụy Sĩ): "Năm 2022 phải là năm chúng ta chấm dứt đại dịch".

Người đứng đầu WHO kêu gọi các quốc gia nên kiềm chế các sự kiện tập trung nhiều người bởi đây sẽ là "nền tảng hoàn hảo" để Omicron lan rộng.

"Hiện đã có bằng chứng vững chắc cho thấy Omicron đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với biến thể Delta", ông Tedros nói, đồng thời cảnh báo rằng biến thể này dường như có khả năng tăng gấp đôi số ca nhiễm sau mỗi 1,5 đến 3 ngày.

Trong bối cảnh đó, tổng giám đốc WHO tin rằng con người có thể kết thúc đại dịch vào năm sau nếu giải quyết được bất bình đẳng vaccine.

Giới lãnh đạo WHO và các nhà khoa học thuộc tổ chức này đã nhất quán xem tiếp cận công bằng vaccine là cách để thoát khỏi đại dịch COVID-19.

PV (th)

Ba Lan tuyên bố "bắt đầu kết thúc" đại dịch COVID-19 Ba Lan tuyên bố "bắt đầu kết thúc" đại dịch COVID-19
COVID-19 sáng 10/2: Ca mắc mới tăng cao sau Tết, chủ yếu là F0 cộng đồng COVID-19 sáng 10/2: Ca mắc mới tăng cao sau Tết, chủ yếu là F0 cộng đồng
“Loạn” giá test COVID-19 “Loạn” giá test COVID-19

/ Nghề nghiệp và cuộc sống