Thêm một nước châu Phi xảy ra đảo chính

Một nhóm sĩ quan quân đội cấp cao tại Gabon đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia của nước này, tuyên bố lên nắm quyền vì cuộc bầu cử được tổ chức vào cuối tuần qua không đáng tin cậy.

image_12-1693372529280
Niger - quốc gia Tây Phi thời gian qua cũng chứng kiến đảo chính và loạn lạc. Ảnh AP. 

Theo đó, các quan chức quân đội Gabon ngày 30/8 cho biết, đã hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử, giải tán tất cả các tổ chức nhà nước và đóng cửa biên giới, Al Jazeera đưa tin. 

Những quan chức này cũng khẳng định, họ đại diện cho tất cả các lực lượng an ninh và quốc phòng của Gabon.

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi Trung tâm bầu cử Gabon thông báo về việc Tổng thống Ali Bongo tái đắc cử với 64,27% phiếu bầu so với 30,77% của đối thủ chính của ông là Albert Ondo Ossa, người đã tố cáo “sự gian lận do phe Bongo dàn dựng” 2 giờ trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa ngày 26/8.

Tổng thống Gabon Ali Bongo Ondimba đã nắm quyền tại quốc gia Trung Phi này trong 14 năm.

Chiến dịch tranh cử của phe đối lập hôm 28/8 kêu gọi ông Ali Bongo “chuyển giao quyền lực trong hòa bình”, theo France24. 

Khu vực Tây và Trung Phi trong thời gian qua chứng kiến hàng loạt vụ đảo chính. Mới nhất là tại Niger, quốc gia đồng minh quan trọng của Mỹ và Pháp tại khu vực trong cuộc chiến chống các nhóm Hồi giáo cực đoan. Trước đó, chính quyền quân sự đã lên nắm quyền ở 5 quốc gia Tây và Trung Phi trong 3 năm qua và những nước này đều từng là thuộc địa của Pháp.

Gabon là một quốc gia ở Trung Phi, giáp vịnh Guinea về phía Tây, giáp các nước Guinea Xích Đạo, Cameroon và Cộng hòa Congo. Thủ đô và thành phố lớn nhất của Gabon là Libreville. 

Duy Tiến / CAND