Thêm một chỉ huy Lực lượng Tên lửa Trung Quốc 'ngã ngựa' vì tham nhũng

Trung Quốc công bố điều tra chống tham nhũng đối với một tướng cấp cao khác trong Lực lượng Tên lửa, đơn vị giám sát kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Hội nghị Trung ương 3 khóa 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc ra quyết định khai trừ đảng với ông Tôn Kim Minh, Tham mưu trưởng Lực lượng Tên lửa Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, theo thông cáo tối 18/7.

Cuộc điều tra tham nhũng đối với Trung tướng Tôn đã có kết luận trước đó và được thông qua trong ngày cuối cùng của hội nghị.

Ông Tôn Kim Minh, cựu Tham mưu trưởng Lực lượng tên lửa Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

Ông Tôn Kim Minh, cựu Tham mưu trưởng Lực lượng tên lửa Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

Ông Tôn Kim Minh là cái tên tiếp theo "ngã ngựa" trong cuộc thanh lọc tham nhũng trong quân đội kể từ năm ngoái. Cuộc thanh lọc này đã nhắm vào ít nhất 7 quan chức quân sự cấp cao trước đây hoặc đang phục vụ trong Lực lượng Tên lửa, cơ quan giám sát kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc.

Ông Tôn, ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khóa 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đảm nhận vai trò Tham mưu trưởng Lực lượng Tên lửa vào năm 2022, sau thời gian dài công tác tại đơn vị tiền nhiệm là Quân đoàn Pháo binh số 2.

Lực lượng Tên lửa, được thành lập vào năm 2015 trong khuôn khổ cuộc cải tổ quân đội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã trở thành trung tâm của chiến dịch chống tham nhũng mới nhất nhắm vào quân đội.

Những vị tướng khác từng phục vụ trong lực lượng này bị mất chức bao gồm Lý Ngọc Siêu, người đảm nhận vai trò chỉ huy vào năm 2022; người tiền nhiệm của ông là Chu Á Ninh, giữu chức vụ từ năm 2017 đến năm 2022; và Ngụy Phượng Hòa, người đứng đầu Lực lượng tên Tửa từ khi thành lập cho đến năm 2017.

Ông Ngụy, người sau này giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc từ năm 2018 - 2023, cũng đã bị khai trừ đảng vào cuối tháng trước.

Hội nghị toàn thể cũng đã thông qua quyết định trước đó của Bộ Chính trị về việc khai trừ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và Lý Ngọc Siêu ra khỏi đảng.

Ông Lý Thượng Phúc là Bộ trưởng Quốc phòng tại vị trong thời gian ngắn nhất của Trung Quốc khi ông đột ngột bị cách chức vào tháng 10/2023, chỉ sau 7 tháng tại vị.

Ông Lý Thượng Phúc, 66 tuổi, trước đây phụ trách giám sát hoạt động mua sắm quân sự, đã bị điều tra vào cuối tháng 8/2023, với cáo buộc nhận "số tiền lớn" để mang lại lợi ích cho người khác và hối lộ.

Trong khi đó, Lý Ngọc Siêu bị sa thải khỏi cơ quan lập pháp hàng đầu của đất nước vào tháng 12/2023.

Hội nghị trung ương lần 3 khóa 20 không công bố việc thăng chức dự kiến ​​cho Bộ trưởng Quốc phòng Đổng Quân lên Quân ủy Trung ương (CMC) - cơ quan chỉ huy quân sự hàng đầu của Trung Quốc.

Ông Đổng là cựu chỉ huy hải quân, đã kế nhiệm Lý Thượng Phúc hai tháng sau khi ông này bị cách chức vào tháng 10 năm ngoái.

Thông cáo ngày 18/7 cũng chứa đựng hàm ý về việc cải tổ quân đội hơn nữa sau khi các vụ tham nhũng gia tăng.

Thông cáo kêu gọi nỗ lực “cải thiện hệ thống cùng cơ chế lãnh đạo và quản lý lực lượng vũ trang nhân dân”, lặp lại lời kêu gọi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm hạn chế tham nhũng sau hàng loạt vụ bê bối cấp cao.

Trong cuộc họp với CMC vào tháng trước, ông Tập một lần nữa thể hiển quyết tâm chống tham nhũng trong quân đội, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc đào tạo “một đội ngũ cán bộ chất lượng cao, trung thành, trong sạch và có khả năng gánh vác trách nhiệm nặng nề”.

https://vtcnews.vn/them-mot-chi-huy-luc-luong-ten-lua-trung-quoc-nga-ngua-vi-tham-nhung-ar884161.html

HOA VŨ(Nguồn: SCMP) / VTC News