Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc Hội nghị Trung ương 3

Ngày 18-7, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) khóa 20 đã thông qua nghị quyết về cải cách sâu rộng một cách toàn diện nhằm thúc đẩy hơn nữa hiện đại hóa đất nước tại phiên họp toàn thể lần thứ ba được tổ chức từ ngày 15 đến 18-7.

3(2).jpg
Trung Quốc tiếp tục cải cách sâu rộng một cách toàn diện. Ảnh: Bastile

Theo thông cáo cùng ngày, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã có những bài phát biểu quan trọng.

Tại kỳ họp, CPC đã nghe và thảo luận báo cáo về công tác của Bộ Chính trị do Tổng Bí thư Tập Cận Bình thay mặt Bộ Chính trị trình bày, đồng thời xem xét và thông qua Nghị quyết của CPC về tăng cường cải cách sâu rộng một cách toàn diện để thúc đẩy hiện đại hóa Trung Quốc. Mục tiêu chung của việc cải cách là tiếp tục cải thiện và phát triển hệ thống chủ nghĩa xã hội đặc sắc, đồng thời hiện đại hóa hệ thống và năng lực quản trị của Trung Quốc. Các nhiệm vụ cải cách nêu trong nghị quyết sẽ được hoàn thành vào thời điểm nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kỷ niệm 80 năm thành lập vào năm 2029.

“Đến năm 2035, Trung Quốc sẽ hoàn thành việc xây dựng nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa tiêu chuẩn cao về mọi mặt, cải tiến hơn nữa hệ thống chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, hiện đại hóa tổng thể hệ thống và năng lực quản trị của chúng ta, và cơ bản thực hiện hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa”, thông cáo nêu rõ.

Thông cáo lưu ý rằng, tất cả những điều này sẽ đặt nền tảng vững chắc cho việc xây dựng Trung Quốc thành một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, vĩ đại về mọi mặt vào giữa thế kỷ này.

Để xây dựng nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa tiêu chuẩn cao, vai trò của thị trường phải được phát huy tốt hơn, thúc đẩy môi trường công bằng và năng động hơn và phân bổ nguồn lực hiệu quả và năng suất nhất có thể. Các hạn chế sẽ được dỡ bỏ trong khi quy định hiệu quả sẽ được đảm bảo để duy trì trật tự thị trường tốt hơn và khắc phục các điểm yếu.

Để thúc đẩy phát triển chất lượng cao, thông cáo kêu gọi tăng cường cải cách cơ cấu nguồn cung, cải thiện các cơ chế khuyến khích, đồng thời tạo ra các động lực và sức mạnh mới để hiện thực hóa tăng trưởng. “Trung Quốc sẽ hoàn thiện thể chế và cơ chế bồi dưỡng lực lượng sản xuất mới có chất lượng phù hợp với điều kiện địa phương, thúc đẩy hội nhập toàn diện giữa nền kinh tế thực và nền kinh tế kỹ thuật số, phát triển ngành dịch vụ, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và tăng cường khả năng chống chịu và an ninh của chuỗi công nghiệp và cung ứng".

Để hỗ trợ đổi mới toàn diện, Đảng sẽ đi sâu cải cách toàn diện về giáo dục, cải cách cơ cấu khoa học và công nghệ cũng như cải cách thể chế để phát triển nhân tài.

Để cải thiện quản trị kinh tế vĩ mô, thông cáo kêu gọi theo đuổi các cải cách phối hợp trong lĩnh vực tài chính, thuế và các lĩnh vực quan trọng khác, đồng thời tăng cường tính nhất quán trong định hướng chính sách vĩ mô, cải thiện hệ thống hoạch định chiến lược quốc gia và các cơ chế điều phối chính sách.

Về phát triển tổng hợp thành thị và nông thôn, Đảng phải thúc đẩy trao đổi bình đẳng và dòng chảy hai chiều các yếu tố sản xuất giữa thành phố và nông thôn, nhằm thu hẹp sự chênh lệch giữa hai bên và thúc đẩy sự thịnh vượng và phát triển chung. Cải cách hệ thống đất đai sẽ được đi sâu hơn.

Mô tả mở cửa là một “đặc điểm nổi bật của quá trình hiện đại hóa Trung Quốc”, thông cáo cho biết, Đảng sẽ “không ngừng mở rộng mở cửa thể chế, đi sâu cải cách cơ cấu ngoại thương, cải cách hơn nữa hệ thống quản lý đầu tư trong và ngoài nước, cải thiện kế hoạch mở cửa khu vực. Nâng cấp và hoàn thiện các cơ chế hợp tác chất lượng cao trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường”.

Về pháp quyền, cần có những nỗ lực để đảm bảo thực hiện đầy đủ Hiến pháp và phát huy thẩm quyền của Hiến pháp, phối hợp các cải cách nhằm thúc đẩy xây dựng pháp luật hợp lý, thực thi pháp luật, quản lý tư pháp và tuân thủ pháp luật, đồng thời cải thiện các cơ chế để đảm bảo rằng tất cả đều bình đẳng trước pháp luật.

Để đảm bảo và nâng cao phúc lợi của người dân, Đảng sẽ cải thiện hệ thống phân phối thu nhập, chính sách việc làm là trên hết và hệ thống an sinh xã hội.

https://hanoimoi.vn/dang-cong-san-trung-quoc-be-mac-hoi-nghi-trung-uong-3-672449.html

Quỳnh Dương / HNM.com.vn