Thềm băng Bắc Cực cuối cùng còn nguyên vẹn ở Canada sụp đổ

Ngày 6.8, các nhà nghiên cứu cho biết, thềm băng Bắc Cực nguyên vẹn cuối cùng ở Canada đã sụp đổ, mất hơn 40% diện tích chỉ trong hai ngày cuối tháng 7.

CNA đưa tin, thềm băng Milne nằm ở rìa hòn đảo Ellesmere, thuộc lãnh thổ Nunavut, nơi có mật độ cư dân thưa thớt ở miền bắc Canada.

"Nhiệt độ không khí cao trên mức bình thường, gió ngoài khơi và nước chảy trước thềm băng là một phần nguyên nhân khiến thềm băng tan vỡ", cơ quan quản lý băng Canada thông báo về sự việc trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 2.8.

"Thềm băng có kích thước bằng cả một thành phố. Đó là những tảng băng lớn", nhà băng học Luke Copland tại Đại học Ottawa, thuộc nhóm nghiên cứu về thềm băng Milne cho biết.

Diện tích của thềm băng thu hẹp khoảng 80 km vuông. Để dễ so sánh, nó lớn hơn cả đảo Manhattan có diện tích 60km vuông ở New York, Mỹ.

Ông Copland nói: “Đây là thềm băng nguyên vẹn lớn nhất còn sót lại, và về cơ bản nó đã bị tan rã''.

Bắc Cực đang ấm lên với tốc độ gấp đôi tốc độ toàn cầu trong 30 năm qua, do ảnh hưởng của một quá trình được gọi là ''Khuếch đại Bắc Cực''. Năm nay, khu vực địa cực ghi nhận mức nhiệt độ rất gay gắt. Băng ở biển cực vào tháng 7 năm nay xuống mức thấp nhất trong suốt 40 năm qua. Nắng nóng kỷ lục và cháy rừng đã thiêu rụi vùng Siberia của Nga .

Đặc biệt, mùa hè ở Bắc Cực thuộc Canada năm nay cao hơn 5 độ C so với mức trung bình trong 30 năm, theo ông Copland. Điều đó đã đe dọa các chỏm băng nhỏ hơn, có thể tan chảy nhanh chóng vì chúng không có khối lượng lớn giúp giữ lạnh như các sông băng lớn. Khi một băng biến mất, nhiều nền đá lộ ra, sau đó nóng lên và đẩy nhanh quá trình tan chảy.

Sự sụp đổ của thềm băng trên đảo Ellesmere cũng đồng nghĩa với việc mất đi hồ tầng cuối cùng được biết đến ở Bắc bán cầu, được giải thích là một vùng nước ngọt bị thềm băng đập tan và trôi trên phía trên mặt nước đại dương.

Một trại nghiên cứu, bao gồm các thiết bị đo lưu lượng nước chảy qua thềm băng, đã bị mất đi khi thềm này sụp đổ. Nhà nghiên cứu Derek Mueller của Đại học Carleton ở Ottawa cho biết: “Thật may mắn là chúng tôi đã không ở trên thềm băng khi điều này xảy ra”.

Phương Linh

Ghi nhận nắng nóng kỷ lục ở một trong những nơi lạnh nhất trái đất Ghi nhận nắng nóng kỷ lục ở một trong những nơi lạnh nhất trái đất
Băng tan ở Bắc Cực khiến nhiều virus chết chóc thoát ra ngoài Băng tan ở Bắc Cực khiến nhiều virus chết chóc thoát ra ngoài
/ laodong.vn