Thế lực nào tiêu diệt 4 thủ lĩnh HTS trong một tuần?

Những nghi vấn đang được giới truyền thông đối lập và cả tổ chức khủng bố HTS đưa ra, sau khi 4 thủ lĩnh HTS bị ám sát trong một tuần.

the luc nao tieu diet 4 thu linh hts trong mot tuan
HTS hiện đang có rất nhiều kẻ thù, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi ngờ vì có động cơ lớn nhất trong việc loại bỏ các thủ lĩnh chống đối

Hàng loạt thủ lĩnh HTS bị ám sát chết

Giới truyền thông Syria dẫn nguồn tin từ lực lượng đối lập địa phương cho biết, 4 Tư lệnh chiến trường của Liên minh khủng bố Hay\'at Tahrir Al-Sham, do Jabhat Fatah al-Sham (nguyên là Jabhat al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda Syria) lãnh đạo, đã bị ám sát trong vòng một tuần.

Ngày 27 tháng 10, Abu Abdul Rahman al-Muhajer, một chỉ huy chiến trường của của Hay\'at Tahrir al-Sham (HTS), đã bị giết chết sau khi các tay súng không rõ danh tính đã nổ súng vào chiếc xe của al-Muhajer gần thị trấn Khan Shaykhun, thuộc vùng nông thôn miền nam Idlib.

Cùng ngày, một chỉ huy người nước ngoài khác của HTS là Abu Talha al-Urduni (công dân Jordan) cũng đã bị ám sát. Một quả mìn được gắn vào xe Abu Talha đã phát nổ gần ngôi làng Maar Dibsah ở vùng nông thôn phía đông Idlib, đã giết chết thủ lĩnh HTS này.

Các lãnh đạo phe đối lập Syria nói rằng, al-Muhajer và Abu Talha là 2 trong số các chỉ huy HTS chống lại sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ trong địa bàn tỉnh Idlib của Syria. Họ còn cho biết thêm rằng, al-Muhajer hiện đang chỉ huy chống IS ở vùng nông thôn phía đông bắc Hama.

Cách đây chưa đầy 1 tuần, hai chỉ huy cấp khu vực khác của HTS cũng đã bị ám sát chết vào ngày 23 tháng 10. Người đầu tiên là Mostafa Zuhri, đã bị giết khi một quả mìn cài trên đường đã phá hủy chiếc xe của ông ta gần thị trấn al-Dana ở vùng nông thôn phía bắc Idlib.

Một chỉ huy khác là Abu Abd al-Rahman al-Hamawi - người chỉ huy các đơn vị hỏa lực súng cối của HTS đã bị bắt cóc và bị giết bởi những tay súng chưa rõ danh tính. Trước đó, HTS cho biết là al-Hamawi đã vắng mặt ở trụ sở của anh ta ở thành phố quê hương Khan Shaykhun.

Giới lãnh đạo phe đối lập Syria cho biết, các vụ ám sát liên tiếp nhắm vào các thủ lĩnh HTS đã đẩy Liên minh khủng bố này lâm vào khủng hoảng tạm thời. Tuy nhiên, HTS có rất nhiều kẻ thù nên chưa thể xác định là một hay nhiều lực lượng đã tổ chức các vụ ám sát này.

Một số lãnh đạo phe đối lập cho rằng, HTS có mối quan hệ nhằng nhịt rất phức tạp. Tổ chức khủng bố này vừa hợp tác, vừa chống đối với các bên trực tiếp tham chiến và có liên quan khác nhau ở Syria như Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, tổ chức khủng bố IS và nhiều nhóm phiến quân đối lập…

Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi ngờ đã ám sát các thủ lĩnh HTS?

Mặc dù gần đây đã có những thông tin cho rằng HTS đã thỏa thuận phân chia ảnh hưởng ở Idlib với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng một nhóm lớn các thủ lĩnh của tổ chức al-Qaeda Syria này đã chống lại xu hướng hợp tác với Ankara, gây mâu thuẫn lớn trong nội bộ.

HTS hiện còn đang trực tiếp chiến đấu với lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở vùng nông thôn phía Tây Bắc Hama, sau khi lực lượng IS thoát từ “nồi hầm Uqayribat” của Quân đội Syria và xâm nhập khu vực này, đánh chiếm mười mấy làng mạc và thị trấn do HTS đang kiểm soát.

Ngoài ra, trong quá trình thâu tóm quyền lực và khu vực kiểm soát ở tỉnh Idlib, HTS còn có mâu thuẫn lớn với nhiều nhóm đối lập ở Idlib; trong đó tiêu biểu là 2 lực lượng mạnh nhất nhì Syria là Quân đội Syria Tự do (FSA) được Mỹ cùng với Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và phong trào Ahrar al-Sham, được cho là do Saudi Arabia ngấm ngầm hỗ trợ.

Do đó, giới truyền thông địa phương cho rằng, không thể loại trừ khả năng tình báo Mỹ (CIA), tình báo Syria, tình báo Nga, lực lượng Hezbollah Lebanon, khủng bố IS, và thậm chí là một số nhóm của lực lượng phiến quân đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA),… đã tham gia vào các vụ ám sát này để chống lại ảnh hưởng của HTS tại tỉnh Idlib.

Tuy nhiên, phần lớn giới lãnh đạo và giới truyền thông đối lập nghiêng về khả năng các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng đằng sau những vụ ám sát này, bởi vì hầu hết các chỉ huy HTS đã thiệt mạng đều thuộc nhóm chống lại sự can thiệp của Ankara ở Syria và công khai kêu gọi chiến đấu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đối lập được chính quyền Erdogan hậu thuẫn.

Ngoài 4 thủ lĩnh lớn trên, vào ngày 25 tháng 10, Eurwat Zinnia, con trai của cựu lãnh đạo Hay\'at Tahrir al-Sham (HTS) ở Lebanon là Jamal Zinnia “Abu Malek al-Talli” cũng bị ám sát ở làng Hizano ở vùng nông thôn phía bắc Idlib. Cha của Eurwat cũng là người công khai phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

Vừa qua, Quân đội Syria tuyên bố sẽ mở chiến dịch giải phóng Idlib (điều này thuận lợi hơn khi Idlib vẫn nằm trong tay khủng bố HTS), Thổ Nhĩ Kỳ cần nhanh chóng loại trừ các thủ lĩnh chống đối của HTS để giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh này trước SAA.

the luc nao tieu diet 4 thu linh hts trong mot tuan Bị quân đội đánh bật, IS rút về sa mạc xây dựng lực lượng lại

Sau khi để mất các thành trì ở Iraq và Syria, các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo có thể sẽ rút sâu vào ...

the luc nao tieu diet 4 thu linh hts trong mot tuan Vén màn bí ẩn 131 lính Nga chết ở Syria năm 2017

Hãng Reuters đã thu thập được bằng chứng cho thấy đã có tới 131 “công dân” Nga đã thiệt mạng ở Syria chỉ trong 9 ...

the luc nao tieu diet 4 thu linh hts trong mot tuan IS lợi dụng bão cát chiếm xe tăng chủ lực T-90A của Syria

Phiến quân IS lợi dụng bão cát tấn công và thu được một xe tăng chủ lực T-90A bị quân đội chính phủ Syria bỏ ...

the luc nao tieu diet 4 thu linh hts trong mot tuan Cảnh báo khủng bố tại châu Âu khi các tay súng IS hồi hương

Trung tâm Soufan đã cảnh báo về nguy cơ làn sóng khủng bố mới tại các quốc gia có công dân và cư dân hồi ...

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/the-luc-nao-tieu-diet-4-thu-linh-hts-trong-mot-tuan-3346050/

/ Đất Việt