Thế giới sẵn sàng dùng vaccine COVID-19, nhiều nước châu Á vẫn hoài nghi

Niềm tin về vaccine chống COVID-19 tăng lên ở nhiều trên thế giới, nhưng Nhật Bản và Pháp lại có xu thể trái ngược.

Một cuộc khảo sát cập nhật về niềm tin vaccine trên toàn cầu công bố hôm 4/2 cho thấy hơn một nửa số người được hỏi nói sẽ tiêm vaccine nếu được cung cấp vào tuần tới.

Tuy nhiên, thái độ của người dân ở 15 quốc gia tham gia khảo sát lại khác biệt. Mức độ hoài nghi của người Pháp là khá cao trong khi niềm tin vào vaccine của một số quốc gia châu Á giảm sút. Ngược lại, sự tự tin vào vaccine ở một số nước phương Tây tăng lên.

Nhìn chung, niềm tin về vaccine cao hơn so với tháng 11 khi cuộc khảo sát tương tự được thực hiện ở 15 quốc gia.

Thế giới sẵn sàng dùng vaccine COVID-19, nhiều nước châu Á vẫn hoài nghi - 1
Trong 13.500 người được hỏi, chỉ 40% sẵn sàng tiêm vaccine.

Cuộc khảo sát do YouGov và Viện Đổi mới Y tế Toàn cầu (IGHI) của Đại học Imperial College London thực hiện cho thấy người dân Anh là những người tin tưởng vào vaccine nhất với tỷ lệ sẵn sàng tiêm chủng là 78%. Theo sau đó là Đan Mạch 67%.

Pháp là quốc gia có tỷ lệ từ chối tiêm cao nhất, 44%.

Tại Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, mức độ sẵn sàng sử dụng vaccine giảm so với tháng 11. Trong đó, người Nhật ngại tiêm vaccine nhất, tiếp theo là Singapore.

"Vì vaccine đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đại dịch, các nhà lãnh đạo cần hành động ngay bây giờ để nhiều người hiểu hơn về lợi ích của việc tiêm vaccine chống lại COVID-19 và đảm bảo không ai bị bỏ lại phia sau", Giáo sư David Nabarro - chuyên gia về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Hoàng gia, London (Anh) cho hay.

Cuộc khảo sát trên là một trong nỗ lực của WHO và các cơ quan khác nhau nhằm theo dõi hành vi và thái độ liên quan đến sức khỏe trong thời gian xảy ra đại dịch.

Kể từ tháng 4/2020, các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 470.000 người trên toàn thế giới. Cuộc khảo sát mới đây diễn ra từ 4 đến ngày 24/1.

Vaccine COVID-19 Astra Zeneca có thể làm chậm quá trình lây lan virus Vaccine COVID-19 Astra Zeneca có thể làm chậm quá trình lây lan virus

Theo một bài báo mới đây, loại vaccine do Đại học Oxford và AstraZeneca phát triển có khả năng làm chậm quá trình lây truyền ...

Nguy cơ nước giàu Nguy cơ nước giàu "thâu tóm" vaccine Covid-19

Hơn 80 triệu liều vaccine Covid-19 đã được phân phối trên toàn cầu, nhưng chỉ có 55 liều đến được với người dân của một ...

/ vtc.vn